“น้องวินนี่” เด็กชายธนัชชานนท์ ศรีเพชรสุวรรณ ดาวบิดรุ่นจิ๋วชาวไทยวัย 10 ขวบ ฉายพรสวรรค์หลังคว้าชัยในศึก มินิจีพี ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน ก่อนถูกเซอร์ไพรส์ ETG อะคาเดมีระดับโลกใน บาร์เซโลน่า จับเซ็นสัญญาร่วมทีมล่าแชมป์ปีหน้า 4 รายการ ตั้งเป้าขึ้น จูเนียร์จีพี อายุ 15 ปี

“น้องวินนี่” ธนัชชานนท์ เจ้าหนูนักบิดไทยวัย 10 ปี เจ้าของฉายา “มาร์เกซน้อย” และครอบครัว ย้ายไปอาศัยอยู่ในเมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน เพื่อสานฝันให้ก้าวสู่การเป็นนักบิดอาชีพระดับ เวิลด์ กรังด์ปรีซ์

ปัจจุบันลงบิดในรายการใหญ่อย่าง มินิจีพี เวิลด์ซีรีส์ ในประเทศสเปน รวมถึงการแข่งขันระดับยุวชนหลายรายการ โดยล่าสุดเพิ่งคว้าชัยชนะในรายการ มินิจีพี ประจำสองแคว้นใหญ่อย่าง มาดริด และ กัสติยา-เลออน จนได้รับการจับตาอย่างมากในประเทศสเปน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมากับการแข่งขัน มินิจีพี เวิลด์ซีรีส์ สเปน ที่ บาร์เซโลน่า ด้วยอันดับ 6 หลังฝืนอาการบาดเจ็บลงบิดจนจบเรซ สร้างความประทับใจให้กับ อัลเบิร์ต ตอร์ราส ผู้จัดการทีมของ ETG Racing อะคาเดมีปั้นนักบิดระดับโลกอย่างมาก

โดย ETG Racing ได้เซ็นสัญญาดึงตัว “น้องวินนี่” ธนัชชานนท์ เข้าร่วมทีมนับตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีผลทันที และจะร่วมลงแข่งขันในฤดูกาล 2023 ร่วมกัน

กานต์ ศรีเพชรสุวรรณ คุณพ่อของ “น้องวินนี่” เปิดเผยว่า “ETG Racing ได้จับตาดูพัฒนาการของ วินนี่ มาสักระยะแล้วครับ เขาแจ้งเราว่าอยากให้เข้าร่วมทีมซึ่งก็สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับครอบครัวเราเหมือนกัน”

“ดีใจมากครับที่มี อะคาเดมี ระดับโลกให้ความสนใจ และเราเซ็นสัญญากับแบบปีต่อปี ซึ่งผมเองก็มองว่าเราจะมีการยกระดับการทำงานที่ดีขึ้นมาก”

“ในส่วนของการบริหาร ผมเองและครอบครัวจะเหนื่อยน้อยลง เพราะทีมจะเข้ามาดูแลทุกอย่างทั้งโปรแกรมการซ้อม การเตรียมร่างกาย และการวางแผนเข้าร่วมแข่งขันในฤดูกาลหน้า ซึ่งจะทำให้เขา (วินนี่) เติบโตอย่างเป็นมืออาชีพมากขึ้น ในแบบที่นักบิดระดับโลกหลายคนเคยผ่านการปั้นโดย ETG” กานต์ คุณพ่อนักปั้นกล่าว

ทั้งนี้ “น้องวินนี่” ธนัชชานนท์ จะลงแข่งขันในฤดูกาล 2023 ถึง 4 รายการ ได้แก่ คาตาลุนญ่า แชมเปี้ยนชิพ, สแปนิช แชมเปี้ยนชิพ, บาเลนเซีย แชมเปี้ยนชิพ และ มินิจีพี เวิลด์ ซีรีส์ ของสเปน โดยใช้รถแข่ง โอห์วาเล่ และอาจเปลี่ยนเป็น 190 ซีซี (อยู่ระหว่างหารือ)

ขณะเดียวกันยังวางแผนจะลงหาประสบการณ์ในรายการใหญ่อย่าง โมโตโฟร์ (Moto4) เป็นรายการที่ 5 ซึ่งจะใช้รถแข่งที่มีขนาดเท่ากับ โมโตทรี ด้วยเครื่องยนต์ 250R เพื่อเรียนรู้สนามใหญ่ซึ่งใช้แข่งในระดับโลกอย่าง มอเตอร์แลนด์ อราก้อน, เฆเรซ,เซอร์กิต ริคาร์โด ตอร์โม และ เซอร์กิต บาร์เซโลน่า-คาตาลุนญ่า เป็นตัน

“เราจะส่งลงรายการนี้เพื่อให้เขาปรับตัวสรีระกับรถที่ใหญ่ขึ้น ไม่ได้คาดหวังว่าจะสร้างผลงาน เพราะด้วยรูปร่างที่ยังเล็กของ วินนี่ เราต้องการให้เขาเรียนรู้ และจะได้เรียนรู้สนามใหญ่ๆ ตั้งแต่อายุยังน้อย”

“ผมตั้งเป้าจะให้เขาเข้าสู่การแข่งขันระดับ จูเนียร์จีพี ให้ได้ในอายุ 15 ปี ซึ่งเป็นอายุขั้นต่ำที่ได้รับอนุญาต เราจะทำให้ได้ครับ” คุณพ่อของน้องวินนี่ ทิ้งท้าย

สำหรับ ETG Racing ถือเป็นยอดทีมแข่งจากสเปน ซึ่งมีฐานอยู่ในเมืองบาร์เซโลน่า และเคยปั้นนักบิดระดับโลกหลายคน นอกจากนี้การแข่นขันรายการ RAC ซึ่งพวกเขาเป็นผู้ดูและ ก็เคยมีนักบิดที่เป็นแชมป์โลกอย่าง มาร์ค มาร์เกซ และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร เข้าร่วมด้วย