แซ็ค บราวน์ ซีอีโอ แม็คลาเรน ยอดทีมในศึก ฟอร์มูล่าวัน ได้เรียกร้องให้ สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA) ดำเนินการตามความเหมาะสม และลงโทษขั้นรุนแรงกับผู้ละเมิดกฎด้านงบประมาณอย่าง “เรดบูลล์ เรซซิ่ง” ซึ่งถือเป็น “การโกง”

เอฟไอเอ กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาบทลงโทษ หลังจากที่สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า เรดบูลล์ ได้ละเมิดเพดานต้นทุนของปีที่ผ่านมา รวมถึงการกระทำผิดตามขั้นตอน

นอกจากนี้ ยังพบว่า แอสตัน มาร์ติน เป็นอีกทีมที่ละเมิดกฎงบประมาณด้านขั้นตอน

ทั้ง เรดบูลล์ และ แอสตัน มีสิทธิ์ที่จะปฏิเสธหรือยอมรับข้อกล่าวของ เอฟไอเอ ซึ่งหากพวกเขาตัดสินใจยื่นคัดค้านจากการ “ชี้แจง” ว่าไม่มีความผิด ก็จะทำให้กาต่อสู้นั่นยืดเยื้อออกไป

ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่า “เส้นทางนี้” จะออกมาอย่างไร ล่าสุด ซีอีโอ ของ แม็คลาเรน เอฟวัน อย่าง แซ็ค บราวน์ ก็ได้เขียนจดหมายร้องเรียนถึง เอฟไอเอ เพื่อให้รับทราบว่า เขาคิดว่ามันสำคัญแค่ไหนที่เรื่องนี้จะไม่ถูกซุกไว้ เพื่อผิดบังความผิดไว้ใต้พรม

เนื้อความในจดหมายระบุว่า “การละเมิดเพดาน และอาจรวมไปถึงการละเมิดขึ้นตอนถือเป็นการโกงด้วยข้อเสนอที่จะทำให้ได้เปรียบในด้านเทคนิค การเอารัดเอาเปรียบในกีฬา และกฎด้านการเงิน”

เขาเพิ่มเติมว่า “สิ่งสำคัญที่สุดคือทีมใดที่ใช้จ่ายเกินข้อกำหนด กำลังได้รับข้อได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรม ทั้งในการพัฒนารถแข่งในปัจจับุัน และในปีต่อๆ ไป”

นี่คือข้อความบางส่วนที่ บราวน์ เขียนร้อนเรียนถึง โมฮัมเหม็ด เบน ซูลาเยม ประธานเอฟไอเอ คนปัจจุบัน และ ซีอีโอ ของ เอฟวัน อย่าง สเตฟาโน โดเมนิคาลี แบบส่วนตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา