สภาพของแทร็กภายใต้เงื่อนไขต่างๆ ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตอย่างมาก โดยเฉพาะในประเภท 2 ล้อ ซึ่งมีกระแสข่าวว่าในอนาคต นักบิดโมโตจีพี อาจได้รับการติดตั้ง “ปุ่มธงแดง” เข้าไปในรถแข่ง หากเชื่อว่า “สภาพแทร็ก” อันตรายเกินไปที่จะแข่งขันต่อ

ภายใต้แนวคิดนี้ “ข้อเสนอแนะ” จะถูกส่งตรงไปยัง “เรซ ไดเร็กชั่น” และหากมีนักบิดเกินกว่า 80% เห็นด้วย ก็จะนำมาซึ่งการโบกธงแดง

ขณะที่การแข่งขันในรุ่น โมโตจีพี ซึ่งมีกฎ Flag to Flag นั่นหมายความว่าการแข่งขันแบบ Dry Race จะไม่เกิดธงแดงเพราะมีฝนตก แต่จะเป็นการอนุญาตให้เข้ามาเปลี่ยนรถแทน ทว่าในการซ้อมแต่ละช่วง หรือการควอลิฟายนั้น หากจะมีธงแดงได้ ต้องมีเงื่อนไขของแทร็กที่อันตรายจริงๆ

ในการแข่งขัน 2 สนามล่าสุด เราได้เห็นเรซในรุ่น โมโตทู ที่ บุรีรัมย์ ต้องยุติการแข่งขันจากธงแดง และในรุ่น โมโตจีพี ที่ต้องล่าช้าออกไปเพราะฝนตกลงมาอย่างหนัก และมีน้ำขัง โดยนักบิดบางคนเผยว่าในรอบแรกแทบจะไม่สามารถมองเห็นอะไรเลย

ส่วนที่ ออสเตรเลีย ระหว่างการฝึกซ้อมเมื่อวันศุกร์ พบว่ามีกระแสลมแรงและแปรปรวน รวมถึงการพลาดล้มจำนวนมากในรุ่น โมโตทู ด้วยเช่นกัน

ความมุ่งหวังของ “ปุ่มธงแดง” คือการแจ้งข้อมูลไปยัง เรซ ไดเร็กชั่น ถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นในสนาม ก่อนที่สภาพแทร็กจะนำไปสู่การล้มเหมือนในอดีต

ลูก้า มารินี นักบิดอิตาเลียนจาก มูนนีย์ วีอาร์46 กล่าวถึงลมแรงในวันศุกร์ที่ ออสเตรเลีย ว่า “มันพาเราไปสู่ขีดจำกัดในการลงบิดภายใต้สถานการณ์แบบนี้”

“แต่ทุกๆ ครั้งเรามักจะต้องรอให้มีการพลาดล้มก่อน ถึงจะมีการประกาศธงแดง”

“มันยากต่อการตัดสินใจ ผมคิดว่าไม่ว่าจะเป็น IRTA, ดอร์น่า หรือ เรซ ไดเร็กชั่น มันจะยากต่อพวกเขาอย่างมาก หากต้องตัดสินใจอะไรในลักษณะนี้ มันไม่ใช่งานง่ายสำหรับพวกเขา”

“แน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้อยู่บนแทร็ก พวกเขาทำงานอยู่ในพิตหรือใน เรซ คอนโทรล, และจากที่นี่คุณจะไม่สามารถรับรู้ได้ถึงแรงลมเลย” มารินี กล่าว

ด้วยเหตุผลนี้ นักบิดจึงได้พูดคุยกันถึงเรื่อง “ปุ่มธงแดง”

“เรากำลังเรียกร้องพวกเขา เช่นเดียวกับคณะกรรมการด้านความปลอดภัย ให้มีปุ่มสำหรับกด และหากมีนักบิดเกิน 80% บนกริดสตาร์ทกดปุ่มนี้ในการแข่งขัน พวกเขาก็จะสามารถประกาศธงแดงได้ทันที”

“มันเป็นเพียงการแจ้งข้อมูลเพิ่มเติม เพราะหากคุณดูการแข่งขันจากจอทีวี คุณจะไม่เห็นอะไรเลย”

ทั้งนี้ ในปัจจุบันวิธีเดียวที่นักบิดสามารถแจ้งความกังวลของตนเองไปยัง เรซ ไดเร็กชั่น ได้นั้น มีเพียงการยกมือขึ้นเท่านั้น

ขณะที่ปัญหาของ “ประเด็นนี้” คือ นักบิดที่มีคะแนนนำ หรือมีส่วนได้เสียกับคะแนนสะสม อาจต้องการให้มี “ธงแดง” ตั้งแต่เนิ่นๆ ส่วนทางกับนักบิดที่มีคะแนนตามอยู่ ที่ต้องการให้การแข่งขันดำเนินต่อไป