อาวดี้ ค่ายรถยนต์ระกับหรูจากประเทศเยอรมนี ปิดดีลร่วมทุนกับ เซาเบอร์ มอเตอร์สปอร์ต ประกาศเป็นทางการกระโดดร่วมแจม ฟอร์มูล่าวัน 2026 ในฐานะหุ้นส่วนและพาร์ทเนอร์ด้านกลยุทธ์ รวมถึงการใช้เพาเวอร์ยูนิต “อาวดี้” ลงสนามรถสูตรหนึ่ง

อาวดี้ (Audi) ค่ายผู้ผลิตสัญชาติเยอรมันประกาศอย่างเป็นทางการ จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน 2026 ในฐานะผู้ป้อน “เพาเวอร์ ยูนิต” (Power Unit) ในช่วงสัปดาห์ของการแข่งขัน เบลเจี้ยน กรังด์ปรีซซ์ หลังจากที่ เอฟไอเอ อนุมัติขั้นสุดท้ายด้านกฎการแข่งขัน

การเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในศึก ฟอร์มูล่าวัน ของ อาวดี้ ครั้งแรกในปี 2026 ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญสำหรับแบรนด์จาก โฟล์คสวาเก้น กรุ๊ป ซึ่งก่อนหน้านี้มีแบรนด์อย่าง ปอร์เช่ ที่เตรียมร่วมมือกับ เรดบูลล์ ในศึกรถสูตรหนึ่งเช่นกัน

อาวดี้ เริ่มต้นโครงการ ฟอร์มูล่าวัน เมื่อ 8 เดือนที่ผ่านมา โดยตั้งหน่วยงานใหม่ในด้านฟอร์มูล่าวันโดยเฉพาะขึ้นมา เริ่มต้นจากบุคลากร 120 คน และจะค่อยๆ ยกระดับไปถึง 300 คนในอนาคต ภายใต้การนำโดย อดัม เบเกอร์ อดีตผู้บริหารของ คอสเวิร์ท, บีเอ็มดับเบิลยู และ เอฟไอเอ

โดยล่าสุดเมื่อวันพุธที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา อาวดี้ ได้ประกาศอย่างเป็นทางการจับมือกับ เซาเบอร์ (ซึ่งบริหารทีม อัลฟา โรมิโอ ในปัจจุบัน) เพื่อเข้าร่วมแข่งขันในศึก ฟอร์มูล่าวัน 2026

เซาเบอร์ ยืนยันว่า อาวดี้ จะเข้ามาเป็นหุ้นส่วนขององค์กร แม้จะไม่มีการเปิดเผยสัดส่วนการร่วมธุรกิจก็ตาม

เซาเบอร์ เปิดเผยว่า “การร่วมมือครั้งนี้จะนำทีมไปสู่อีกระดับที่สูงขึ้น ด้วยการรับประกันอนาคตระยาวของบริษัทไปด้วยกัน ภายใต้การมีพนักงานที่มีความมุ่งมั่น เราจะมีอุโมงค์ลมที่ดีที่สุดแห่งหน่งในยุโรป และฐานผลิตมอเตอร์สปอร์ตระดับเวิลด์คลาส”

และจากที่มีการประกาศก่อนหน้านี้ เซาเบอร์ จะงคงใช้ชื่อทีมว่า อัลฟา โรมิโอ ในปี 2023

มีการคาดการณ์ว่า เซาเบอร์ จะกลับไปใช้ชื่อทีมของพวกเขาเองในปี 2024-2025 หลังสิ้นสุดข้อตกลงด้านการสนับสนุนกับ อัลฟา โรมิโอ โดยพวกเขาจะยังคใช้เครื่องยนต์เฟอร์รารี่ ในช่วงฤดูกาลที่เหลือ

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นการทำงานร่วมกับในเชิงกลยุทธิ์ ตลอดจนไปถึงการใช้ “เพาเวอร์ยูนิต” ของ อาวดี้ สำหรับการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน นับตั้งแต่ปี 2026