อเลช เอสปาร์กาโร ยอดนักบิดสแปนิช ออกโรงยอมรับว่า “ผิดหวังสุดๆ” หลังถูกตัดออกจากการลุ้นแชมป์โลก โมโตจีพี เมื่อจบเรซล่าสุดที่ เซปังฯ แต่เขาเชื่อว่า “เป็นฝันที่ใหญ่เกินไป” สำหรับ อพริเลีย

เอสปาร์กาโร เดินทางมาถึง เซปังฯ ด้วยคะแนนตามหลัง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า จ่าฝูงจาก ดูคาติ เลโนโว ทีม ถึง 27 คะแนน ซึ่งเขาต้องเก็บแต้มให้มากกว่าดาวบิดอิตาเลียน 3 แต้มจาก มาเลเซีย เพื่อรักษาโอกาสลุ้นแชมป์โลกไปถึงสนามสุดท้ายที่ บาเลนเซีย

ทว่า นักบิดอพริเลีย กลับทำได้ดีเพียงจบเรซในอันดับ 11 โดยตามหลัง บนยาญ่า ซึ่งคว้าชัยชนะถึง 21.5 คะแนน แม้จะได้รับการขยับขึ้นไปคว้าอันดับ 10 จากการที่ ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี โดนปรับอันดับจากการปะทะกันในสนามก็ตาม

เอสปาร์กาโร กล่าวว่าเขา “ภูมิใจ” กับทุกๆ อย่างใน อพริเลีย ที่มีพัฒนาการคืบหน้าอย่างมาก ซึ่งถือเป็น “ประวัติศาสตร์” หน้าหนึ่งของทีมเลยก็ว่าได้ แต่ก็ยอมรับว่าการลุ้นแชมป์โลกถือเป็นฝันที่ใหญ่เกินไป

“ผมผิดหวังสุดๆ และเศร้ามาก” อเลช กล่าวหลังจบการแข่งขันที่ มาเลเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

“ผมภูมิใจกับทุกคนใน อพริเลีย, ภูมิใจกับตัวเอง และทีมเมทของผม รวมถึงทุกคนใน โนอาเล (ฐานปฏิบัติการของทีม)”

“สิ่งที่เราทำในปีนี้มันน่าทึ่ง ประวัติศาสตร์ได้ถูกเขียนขึ้นมา และมันจะคงอยู่ตลอดไป”

“แต่เส้นทางที่เราจบฤดูกาลนี้ มันช่างน่าเศร้า เพราะเราสามารถที่จะรักษาระดับของตัวเองได้ตั้งแต่ครึ่งฤดูกาลแรกมาถึงครึ่งหลัง ถึงเราทำมันได้ในช่วง 4 สนามสุดท้ายของปี ก็นาจะมีลุ้นไปถึง บาเลนเซีย”