“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี ทำงานอย่างหนักกับการหา “เรซเพซ” เพื่อลุยศึก โมโตจีพี สนามสุดท้าย ผ่านวันแรกรั้งอันดับ 8 เจ้าตัวมั่นใจแข็งแกร่งเพียงพอที่จะลุ้นเป็นผู้ชนะใน บาเลนเซีย สุดสัปดาห์นี้

ศึก โมโตจีพี 2022 สนามสุดท้ายรายการ บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ เข้าสู่โปรแกรมการซ้อมวันแรกอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ เซอร์กิต ริคาร์โด ตอร์โม เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปน

กวาร์ตาราโร เจ้าของรถแข่ง M1 หมายเลข 20 มุ่งมั่นอย่างมากที่จะลุ้นเป็นผู้ชนะของการแข่งขัน เพื่อสร้างโอกาสคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 โดยนักบิดเฟรนช์ใช้เวลาส่วนใหญ่กับการซ้อม 2 ครั้งแรกเพื่อหาความเร็วในเรซ ก่อนจะรั้งอันดับ 8 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 30.422 วินาที ตามหลังผู้นำเพียง 0.225 วินาทีเท่านั้น

แชมป์โลกชาวฝรั่งเศสกล่าวว่า “มันเป็นวันที่ดีนะ, โดยเฉพาะเรื่องความเร็วของผมซึ่งดีมากๆ ผมรู้ว่าเรายังติดๆ ขัดๆ กับการทำเวลาต่อรอบ ซึ่งในปีที่แล้วมันคืองานยากของเรา แต่ผมคิดว่าเราทำงานกันได้ยอดเยี่ยม ซึ่งจะต้องมาดูว่าจุดไหนที่เราสามารถยกระดับขึ้นได้อีกในวันเสาร์ กับการหาเวลาต่อรอบเพื่อควอลิฟาย”

“การควอลิฟายสำคัญมาก เช่นเดียวกับความเร็วในการแข่งขัน (Race Pace) ซึ่งเรามีความเร็วอยู่แล้ว หากเริ่มต้นเกมได้ดีผมคิดว่าเราจะสามารถต่อสู้เพื่อชัยชนะได้ เราทำงานกันได้ดีภายในทีมเพื่อสร้างมันขึ้นมา แต่ก็ต้องเป็นไปทีละขั้น สิ่งสำคัญเลยคือต้องควอลิฟายให้ดีก่อน หลังจากนั้นเราค่อยมาดูกันอีกที” กวาร์ตาราโร ทิ้งท้าย

ด้านทีมเมทอย่าง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี นักบิดหมายเลข 21 ของทีมจบวันแรกในอันดับ 16 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 31.016 วินาทีโดยนักบิดอิตาเลียนกล่าวว่า “ถือเป็นวันที่ค่อนข้างยากสำหรับผม เราเริ่มต้นวันศุกร์ได้ดี แต่เมื่อเราต้องการจะปรับปรุงการเซ็ตอัพ ฟีลลิ่งการขับขี่และความเร็วกลับหายไป และผมเองก็มาพลาดล้มในช่วงต้นของ FP2 นั่นทำให้โปรแกรมต่างๆ ของเรารวนทันที”

“เราเข้าสู่โหมดกดเวลาด้วยยางมีเดียมหน้า และอีกหลายรอบด้วยยางหลัง ซึ่งดูเหมือนว่ามันยังไม่ได้ผลนัก เราไม่สามารถไปสู่ศักยภาพที่แท้จริงของตัวเองได้ ผมคิดว่าฟีลลิ่งจากเซปังฯ (ฟอร์มที่ดี) น่าจะยังคงอยู่กับเรามาจนถึงที่นี่ (บาเลนเซีย) และเราจะพยายามฟื้นมันขึ้นมาอีกครั้งในวันเสาร์” มอร์บิเดลลี กล่าว

ขณะที่นักบิดไทยอย่าง “เค” เขมินท์ คูโบะ จาก ยามาฮ่า วีอาร์46 มาสเตอร์แคมป์ จบวันแรกกับการซ้อมของรุ่น โมโตทู ในอันดับ 25 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 36.527 วินาที ตามหลังจ่าฝูงอย่าง เปโดร อคอสต้า 1.579 วินาที นับเป็นสนามที่เจ้าของรถแข่งหมายเลข 81 ทำเวลาต่อรอบได้ใกล้เคียงกลุ่มหัวแถวอย่างมาก

ทั้งนี้ ศึก บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ จะแข่งขันรอบควอลิฟายเพื่อจัดอันดับสตาร์ทในวันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ก่อนดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายนนี้