“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ แชมป์โลก 9 สมัย ตำนานชาวอิตาเลียนที่รีไทร์หลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา ออกโรงชื่นชม “ลูกศิษย์” อย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ซึ่งเป็นนักบิดอิตาเลียนคนแรกในรอบ 12 ปี ที่คว้าแชมป์โลก โมโตจีพี กลับสู่ประเทศอิตาลีได้ ชี้ “ถึงเวลาของนักบิดอิตาเลียนแล้ว”

รอสซี่ ถือเป็นนักบิดอิตาเลียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในช่วง 20 ปีหลังของศึก จักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ด้วยการคว้าแชมป์โลกมาครองได้ ถึง 9 สมัย โดยคว้าแชมปป์โลกเฉพาะในพรีเมียร์คลาสได้มากถึง 7 สมัย

อย่างไรก็ดี แชมป์โลกครั้งสุดท้ายของ รอสซี่ ต้องย้อนกลับไปถึงปี 2009 ซึ่งกลายเป็นสถิติที่เว้นระยะห่างอย่างยาวนานสำหรับนักบิดชาวอิตาเลียน ที่ห่างหายจากการคว้าแชมป์โลกในรุ่นโมโตจีพี

ล่าสุด ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ได้หยุดการรอคอยนั้นลงแล้ว หลังจัดการคว้าแชมป์โลกในปี 2022 มาครองได้สำเร็จ ไม่เพียงเป็นการหยุดฝันร้ายยาวนาน 15 ปี ของ ดูคาติ แต่เป็นการสิ้นสุดการรอคอย 13 ปี ของชาวอิตาเลียนที่ครองตำแหน่งแชมป์โลกด้วย

“มันถึงเวลาที่นักบิดอิตาเลียนจะต้องคว้าแชมป์โลกอีกครั้ง” รอสซี่ กล่าว

“มันเป็นเวลานานมากแล้ว และนี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับเขา ที่จะทำมันให้ได้ สำหรับพวกเรา เป็นเรื่องจริงความสำเร็จของ เป็คโก้ เป็นเรื่องสุดพิเศษ เขาทำให้คุณมีส่วนร่วมอย่างมากกับความสำเร็จนี้ และนี้คือข้อดีของเขา”

“ผมดีใจที่ได้ร่วมงานกับเขา ยื่นมาเข้าไปช่วยเหลือเขา และทุกคนที่ร่วมงานกับเชาก็รู้สึกดีมากๆ เช่นกัน”

“มันเป็นเรซที่ยากมาก แต่ผมก็สงบลงไปเพราะ เป็คโก้ สามารถนำรถกลับเข้าสู่เส้นทางที่ดีได้ในรอบ วอร์มอัพ เขาเร็วมากในการวอร์มอัพช่วงเช้าวันอาทิตย์ (ที่ บาเลนเซีย) หลังจากนั้นผมจึงเห็นเขาผ่อนคลายมากกว่าในรอบควอลิฟาย”

“กวาร์ตาราโร ยังคงมีเรซที่ดี เขาเค้นอย่างหนักไปจนจบเรซ”

สำหรับ บันยาญ่า นับเป็นนักบิดจาก วีอาร์46 อะคาเดมี คนแรกที่ขยับขึ้นไปถึงแชมป์โลก โมโตจีพี ซึ่งสร้างความภาคภูมิใจให้กับ รอสซี่ และทุกคนใน แรนช์ อย่างมาก