เปโดร อคอสต้า ยอดนักบิดดาวโรจน์ชาวสเปนของ เคทีเอ็ม ออกโรงยืนยันว่า “ปัดข้อเสนอ” เพื่อก้าวขึ้นสู่ โมโตจีพี ในฤดูกาล 2023 โดยเจ้าตัวรู้สึกว่า “ยังไม่พร้อม” ที่จะขยับขึ้นสู่พรีเมียร์คลาส

นักบิดพรสวรรค์สูงชาวสเปนพอใจอย่างมากกับฤดูกาลแรกในการแข่งขัน โมโตทู ซึ่งเขายกระดับตัวเองขึ้นมาอยู่ในกลุ่มหน้าได้ในช่วงปลายฤดูกาลแห่งการเป็น “รุกกี้” ซึ่งก็เป็นไปตามคาดเมื่อมีข่าวลือเชื่อมโยง อคอสต้า ว่ามีโอกาสขยับขึ้นสู่ โมโตจีพี อีกไม่ไกล

โดยหลังจากสร้างผลงานสุดร้อนแรงในการคว้าแชมป์โลก โมโตทรี ในปี 2021 ชื่อของ อคอสต้า ถูกพูดถึงอย่างมากในแวดวง โมโตจีพี ว่าเขาจะกลายเป็นดาวเด่นคนต่อไป เช่นเดียวกับ มาร์ค มาร์เกซ

ขณะที่อดีตทีมเมทของ อคอสต้า อย่าง ออกุสโต้ เฟอร์นันเดซ เจ้าของแชมป์โลก โมโตทู 2022 ได้รับการโปรโมตให้ขึ้นสู่พรีเมียร์คลาสในปี 2023 กับ เทคทรี แกสแกส

ในการให้สัมภาษณ์ผ่าน Diario de Jerez, อคอสตา ระบุว่า “มีความเป็นไปได้ที่ผมจะขยับขึ้นสู่ โมโตจีพี 2023 แต่ผมรู้สึกว่ายังไม่พร้อม มันไม่คุ้มที่จะขยับขึ้นไปเพียงเพราะได้ขึ้นชื่อว่าแข่งโมโตจีพี และไม่คุ้มที่ผมจะเสียเวลาหนึ่งปีในชีวิตทั้งไป”

“ผมคิดว่าทุกอย่างมีช่วงเวลาที่เหมาะสมของมัน และสำหรับผมมันยังไม่ใช่ปีหน้า ผมจะต้องทำให้ดีในระดับที่ผมอยู่ให้ได้ก่อน นั่นถึงจะทำให้รู้สึกว่าพร้อมจะกระโดดขึ้นสู่พรีเมียร์คลาส” อคอสต้า กล่าว

ข้อเสนอ “โมโตจีพี” มาในช่วงเวลาที่ไม่คาดคิด?

“ผมได้รับข้อเสนอจากทีม โมโตจีพี เมื่อเดือนพฤษภาคม แต่ผมรู้สึกว่ายังไม่พร้อม ผมอยู่ในช่วงที่แข่งมา 4 สนามต่อติดกันโดยมีไม่มีคะแนนติดมือ ตอนนั้นผมยังขึ้นโพเดี้ยมไม่ได้เลย และหลังจาก เลอมองส์ ผมเองก็ดูจะยังไม่แข็งแกร่งนัก”

“จากช่วงเวลานั้น ทุกอย่างดีขึ้นมาได้ด้วยชัยชนะที่ มูเจลโล อันดับ 6 ที่ บาร์เซโลน่า และอันดับ 2 ที่ ซัคเซนริง ซึ่งนอกจากที่เมืองไทย และ มาเลเซีย แล้ว ผมจบการแข่งขันทั้งหมดในอันดับท็อป 6 ดังนั้นเราจึงก้าวไปสู่จุดที่ดีอย่างที่ตั้งเป้าไว้ในช่วงต้นฤดูกาล”