เปาโล ซิอาบัตติ ทีมบอส ดูคาติ ออกโรงตอกกลับคำวิจารณ์ว่าพวกเขาใช้ “ทีมออเดอร์” ในการแข่งขัน โมโตจีพี 2022 ว่าเป็นเรื่องที่ “ไร้สาระสิ้นดี” โดยพิสูจน์จากการขับเคี่ยวช่วงสุดท้ายของฤดูกาล

ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า นักบิดอิตาเลียนหยุดฝันร้ายของดูคาติ ด้วยการพากทีมผงาดคว้าแชมป์โลก โมโตจีพี ประเภทนักบิดได้ครั้งแรกในรอบ 15 ปี โดย “เป็คโก้” กอบกู้คะแนนจากที่ตามหลังถึง 91 คะแนนจาก ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จนพลิกแซงขึ้นครองบัลลังก์ได้อย่างยิ่งใหญ่ถึง 17 คะแนน

โดยในช่วงท้ายฤดูกาล ดูคาติ ได้มีคำสั่งให้นักบิดอีก 7 คนภายใต้การดูแลของพวกเขาต้องมีสติเมื่อดวลกับ บันยาญ่า และอย่าทำให้เกิดความเสียงมากเกินไป เพื่อที่จะลุ้นโพเดี้ยมหรือชัยชนะ

ใน มาเลเซียน กรังด์ปรีซ์ ดูคาติ ถูกกล่าวหาว่าออกคำสั่งให้ เอเนีย บาสเตียนินี นักบิดเกรซินี ห้ามแซง บันยาญ่า เพื่อชิงตำแหน่งผู้ชนะในสนามดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ซิอาบัตติ กลับยอมรับว่า ดูคาติ อาจจะ “เปิดกว้าง” กับ บาสเตียนินี มากเกินไปในสถานการณ์ดังกล่าว ซึ่งกุนซือชาวอิตาเลียนเผยผ่าน Motorsport.com ว่ากระแสโจมตี “ทีมออเดอร์” เพื่อล็อกผลการแข่งขัน ถือเป็น “เรื่องไร้สาระ”

“เห็นได้ชัดว่าในปีนี้ มีบางครั้งที่อยู่ในความประหม่า (ของทีม) เพราะเรารู้ดีว่า เป็คโก้ พยายามอย่างหนักที่จะสร้างความเป็นไปได้ในการถมช่องว่ง 91 คะแนน ที่ตามหลัง กวาร์ตาราโร อยู่” ซิอาบัตติ กล่าว

“เราอยู่ในสถานการณ์หวั่นกลัวในบางครั้ง ไม่ว่าจะเป็นที่ มิซาโน และ อราก้อน และรวมถึง เซปัง ด้วย”

“เซปัง มันเป็นสถานการณ์ที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย เพราะเราเห็น มาร์โก เบซเซ็คคี ไล่เข้าใกล้ กวาร์ตาราโร และหากเขาแซง กวาร์ตาราโร ได้ในสนามนั้น เป็คโก้ ก็จะคว้าแชมป์โลกทันที”

“ดังนั้น เราได้หารือกันว่าหาก มาร์โก คว้าอันดับ 3 เราจะทำอย่างไรในกลุ่มหน้า แต่หลังจากนั้นเขากลับเริ่มโดน กวาร์ตาราโร ยืดห่างออกไป ดังนั้น เราจะตกลงร่วมกันว่า โอเคย์… เราจะปล่อยให้มันเป็นไปตามสถานการณ์”

“บางที ดูคาติ จะแฟร์มากเกินไปด้วยซ้ำ ที่ปล่อยให้เลยตามเลยในการไล่บดกันของ บันยาญ่า และ บาสเตียนินี ที่ เซปัง”

“อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าเราได้แสดงให้เห็นแล้วว่าการโจมตีประเด็น ทีม ออเดอร์ เป็นเรื่องไร้สาระ เพราะถ้ามีคำสั่งแบบนั้นจริงๆ แจ็ค มิลเลอร์ ก็คงไม่คว้าอันดับ 2 ในการแข่งขันที่ เมืองไทย และ บาสเตียนินี คงไม่คว้าชัยชนะที่ อราก้อน หรือเขาคงไม่พยายามแซง เป็คดก้ หน้าเส้นชัยที่ มิซาโน”