ฟรานเชสโก้ “เป็คโก้” บันยาญ่า แชมป์โลก โมโตจีพีคนใหม่จาก ดูคาติ ออกโรงยอมรับว่า “ความผิดพลาด” มากมายที่เกิดขึ้นในฤดูกาล 2022 ทำให้เขาเรียนรู้และกลับมาคว้าแชมป์โลกได้ในปีนี้ จากการเรียนรู้ และปรับปรุงตัวเอง

บันยาญ่า จะต้องออกสตาร์ทฤดูกาล 2023 ด้วยการเป็น “เต็งแชมป์โลก” อย่างไม่ต้องสงสัย อย่างไรก็ดี จะต้องมีนักบิดหลายคนที่เป็นคู่แข่งในการแย่งแชมป์โลกกับตัวเขาเอง

หนึ่งในนั้นคือ เอเนีย บาสเตียนินี ทีมเมทคนใหม่ของเขาในทีมดูคาติ ฤดูกาลหน้า ขณะที่ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร, มาร์ค มาร์เกซ และ อเลช เอสปาร์กาโร ก็ถูกคาดการณ์ว่าจะยังคงแข็งแกร่งอย่างมากเช่นเคย

เนื่องจาก โมโตจีพี ในยุคปัจจุบันนับเป็นการแข่งขันที่มีความใกล้เคียงอย่างมาก แม้ว่า ดูคาติ จะมี “แพ็คเกจ” รถแข่งโดยรวมที่ดีที่สุด แต่ บันยาญ่า ก็จะต้องเผิญหน้ากับการป้องกันแชมป์โลกที่ยากที่สุด เช่นเดียวกับแชมป์โลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

บันยาญ่า เผยว่า “เรายังต้องปรับปรุงอีกเยอะมาก”

นักบิดอิตาเลียนพลิกกลับมาคว้าแชมป์โลกอย่าง “น่าเหลือเชื่อ” เพราะณะที่เหลือการแข่งขัน 10 สนาม เขามีแต้มตามหลัง กวาร์ตาราโร ถึง 91 คะแนน หลังจากความผิดพลาดจนไร้แต้มที่ กาตาร์, เลอมองส์ และ ซัคเซนริง

อย่างไรก็ดี นักบิดอิตาเลียนก็สามารถ “คัมแบ็ก” ได้อย่างยิ่งใหญ่ แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์มอเตอร์สปอร์ต เขาพลิกกลับมากุมความได้เปรียบเหนือ กวาร์ตาราโร และคว้าแชมป์โลกไปครองได้ในท้ายที่สุด จากการคว้าชัยชนะมาครองได้ถึง 5 สนาม และ 4 ครั้งคือการทได้แบบติดต่อกัน

“การยกระดับหลายอย่างของผม ล้วนมาจากการเอาความผิดพลาดมาแก้ไข” บันยาญ่า กล่าว

“ผมพยายามทำงานกับตัวเองในเรื่องนั้น”

“โดยทั่วไปแล้ว ผมเชื่อว่าไม่มีการปรับปรุงใดที่ปราศจากข้อผิดพลาด หรือคุณอาจต้องการเวลามากขึ้นอีกสักหน่อย”

“หากคุณล้มเหลวหรือทำพลาด และคุณสามารถวิเคราะห์มันได้ คุณก็จะสามารถเติบโตจากมันได้ แน่นอนว่ายังมีสิ่งที่ปรับปรุงได้อีกเยอะ เพราะผมยังเด็กอยู่” บันยาญ่า ทิ้งท้าย

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง