โจอัน เมียร์ ยอดนักบิดสแปนิชแชมป์โลก โมโตจีพี 2020 เปิดตัวร่วมงานกับ เรปโซล ฮอนด้า อย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะบิดลงเคียงข้าง มาร์ค มาร์เกซ ในปี 2023 เจ้าตัวชี้คืองานสุดท้าทายที่ได้แชร์พิตกับ “แชมป์โลก 8 สมัย” ย้ำ เจ้าของหมายเลข 93 คือ “นักบิดที่ดีที่สุด”

เมียร์ ได้รับข่าวสุดช็อกหลังการประกาศยุติบทบาทใน โมโตจีพี ของ ซูซูกิ นั่นทำให้เขาและอดีตทีมเมทอย่าง อเล็กซ์ รินส์ ต้องดิ้นรนอย่างหนักเพื่อหาสังกัดใหม่ โดยท้ายที่สุดแชมป์โลกปี 2020 ก็จรดปากกาเซ็นสัญญากับ ฮอนด้า

โดยในปี 2023-2024 เมียร์ จะย้ายมาร่วมงานกับ มาร์เกซ ในสังกัด เรปโซล ฮอนด้า ขณะที่ รินส์ ย้ายไปบิดให้กับ แอลซีอาร์ ฮอนด้า เคียงข้าง ทาคาอากิ นาคากามิ

ภายใต้อาการบาดเจ็บอย่างรุนแรงและเรื้อรังของ มาร์เกซ ระหว่างปี 2020-2022 ส่งผลให้เขาไม่สามารถทำผลงานได้อย่างเต็มที่กับ ฮอนด้า และต้องเข้ารับการผ่าตัดใหญ่ถึง 4 ครั้ง ขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดช่องว่างขนาดใหญ่ของการพัฒนารถแข่ง RC213V ที่เป็นรองคู่แข่งอย่างน่าใจหาย ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

เมียร์ เปิดเผยว่าการย้ายมาร่วมงานกับ เรปโซล ฮอนด้า นับเป็นเส้นทางที่ท้าทายอย่างมากในอาชีพนักบิด เพราะจะต้องร่วมกันพัฒนารถแข่ง รวมถึงได้ร่วมงานกับ มาร์เกซ ทีมเมทคนใหม่ที่มีดีกรีเป็นแชมป์โลกถึง 8 สมัย

“การได้ร่วมพิตเดียวกันกับ มาร์ค คือความท้าทายและงานสุดหินอย่างแท้จริง เพราะเขาคือนักบิดที่ดีที่สุดในกริดสตาร์ท โมโตจีพี และคือคนที่คว้าแชมป์โลกได้มากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์” เมียร์ เผย

“มันคือสิ่งที่ดีจริงๆ แต่ในอีกมุมมันอาจจะเป็นงานยากมากขึ้น”

“คุณสามารถแบ่งปันข้อมูลกับเขา และจะได้เรียนรู้อย่างมากจากภายใน แต่หากคุณไม่สามารถแสดงศักยภาพที่ดีออกมาได้ในแบที่ต้องการ ก็มักจะมีนักบิดที่แข็งแกร่งอยู่ออกด้านของการาจ”

นอกจากนี้ เมียร์ ยังกล่าวถึง มาร์เกซ กับแนวทางในการลงบิดรถแข่งฮอนด้า ว่า

“เขาสามารถลงบิดในแนงทางที่รถแข่งต้องการ ไปในโค้งได้เร็วสุดๆ ซึ่งน่าจะเร็วกว่ารถแข่งที่ผมเคยได้ขี่มาในอดีต”

“จากนั้น วิธีทีรถแข่งจะป้อนพละกำลังให้กับคุณมันจะแตกต่างออกไป เมื่อเทียบกับรถแข่งที่ผมเคยขี่มาก่อนหน้านั้น ผมจะต้องทำความเคยชินกับมัน และ มาร์ค ก็รู้วิธีจัดการมันอย่างดี