ฮอร์เก ลอเรนโซ แชมป์โลกโมโตจีพี 3 สมัย ออกโรงกล่าวถึงนักบิดรุ่นน้องอย่าง มาร์ค มาร์เกซ ว่าจะถึงเวลาที่ต้องเลือกระหว่าง “เงินก้อนโต” หรือ “การคว้าแชมป์โลก” สมัยต่อๆ ไป เพราะมองว่า “ฮอนด้า ไม่สามารถป้อนรถแข่งที่ลุ้นแชมป์โลกให้ได้ในปัจจุบัน”

มาร์เกซ มีสัญญาฉบับปัจจุบันเหลืออีก 2 ปี กับ ฮอนด้า ขณะที่เขาจะมีอายุ 30 ปี ก่อนเข้าสู่ฤดูกาล 2023 ซึ่งถือเป็นปีที่เขากำลังฟื้นตัวอย่างเต็มที่เพื่อกลับเข้าสู่ฟอร์มที่ดีที่สุด รวมถึงต่อสู้ร่วมกับรถแข่งที่จะต้องพัฒนา เพื่อช่วงชิงตำแหน่งแชมป์โลกกับนักบิดรุ่นน้องที่มีความกระหายอย่างมาก

“มาร์ค ต้องการจะคว้าแชมป์โลกต่อไป และตอนนี้กัย ฮอนด้า เขาไม่สามารถทำมันได้” ฮอร์เก ลอเรนโซ แชมป์โลก โมโตจีพี 3 สมัยเผย

ลอเรนโซ เคยร่วมงานกับ มาร์เกซ ในปี 2019 ภายใตสังกัด เรปโซล ฮอนด้า ก่อนที่เขาจะประกาศรีไทร์หลังสิ้นฤดูกาลดังกล่าว

“มันจะมีช่วงเวลาหนึ่งที่เขาจะต้องเลือกระหว่างการคว้าแชมป์โลก หรือการคว้าเงินก้อนโต ซึ่งถึงตอนนั้นผมไม่คิดว่า ฮอนด้า จะยื่นข้อเสนอเดิมให้กับเขา”

ความเห็นของ ลอเรนโซ เป็นการบอกใบ้ว่า อาจมีข้อเสนอจากทีมอื่นที่มีรถแข่งซึ่งสามารถคว้าแชมป์โลกมากกว่าได้ให้กับ มาร์เกซ แต่สัญญานั้นจะไม่ได้สร้าง “เม็ดเงิน” ให้กับแชมป์โลก 8 สมัย เท่ากับข้อเสนอของ ฮอนด้า

มาร์เกซ ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นนักบิดโมโตจีพี ที่มีรายได้สูงที่สุดในปัจจุบัน แต่จากอายุของเขาที่กำลังเข้าสู่ 30 ปี บวกกับอาการบาดเจ็บเรื้อรัง ก็ส่งสัญญาณว่าเจ้าของหมายเลข 93 กำลังก้าวสู่จุดสูงสุดของอาชีพนักบิด ซึ่งอาจจะค่อยๆ ดร็อปลงหลังจากนี้

บทสรุปของ มาร์เกซ ในปี 2022 สำหรับผลงานในสนามแข่งถือว่าไม่ค่อยน่าพอใจนัก เพราะเขาเองต้องพักการแข่งขันไปหลายเดือน เพื่อเข้ารับการผ่าตัดครั้งใหญ่เป็นครั้งที่ 4 เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่ต้นแชนขวา กอปรกับรถแข่ง RC213V ที่ยังไม่ลงตัว แต่เขาก็กลับมาขึ้นโพเดี้ยมและคว้าโพลได้ ในช่วงท้ายของปี

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่น้องชายอย่าง อเล็กซ์ มาร์เกซ ย้ายจาก เกรซินี เพื่อไปร่วมงานหับ เกรซินี เรซซิ่ง ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนไหวที่น่าสนใจอย่างมาก จากการบิด RC213V ไปใช้รถแข่ง เดสโมเซดิซี ของ ดูคาติ

และนั่นเป็นการเชื่อมโยงระหว่าง มาร์ค มาร์เกซ กับ ดูคาติ ด้วยเช่นกัน

ลอเรนโซ กล่าวว่า ดูคาติ จะครองความยิ่งใหญ่ในช่วง 2-3 ปีนี้สำหรับ โมโตจีพี โดยเฉพาะภายใต้การควบคุมของ จีจี้ ดัลลิลญ่า

มาร์เกซ เปิดเผยในช่วงพักฤดูกาลว่าเขาเปิดกว้างมากพอที่จะย้ายทีม เพราะเขาต้องการคว้าแชมป์โลกให้ได้อีกครั้ง

มาร์ค เผยว่าเขา “เปิดกว้าง” ที่จะย้ายออกจาก “ฮอนด้า” หากรถแข่งจากค้ายปีกนก ไม่แข็งแกร่งพอที่จะคว้าแชมป์โลก โมโตจีพี

“ความฝันของผมคือการยังคงอยู่กับ ฮอนด้า หลังจบปี 2024 แต่ผมก็ต้องมองหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองเช่นกัน” มาร์เกซ เกริ่น

สัญญาฉบับปัจจุบันของ มาร์เกซ กับ ฮอนด้า ถือเป็นหนึ่งในสัญญานักบิดอาชีพที่ยาวที่สุดครั้งหนึ่ง เพราะ ฮอนด้า ต่อสัญญากับเขานับตั้งแต่ปี 2021-2024

อย่างไรก็ดี ด้วยสมรรถนะรถแข่งที่เป็นรอง ดูคาติ จนไม่สามารถคว้าชัยชนะได้เลยในปีนี้

“ผมเคารพ ฮอนด้า มากกับสัญญาระยะยาวที่มอบให้ แม้ในช่วง 2 ปีมานี้ผมจะบาดเจ็บจนแทบไม่สามารถสร้างผลงานให้พวกเขาเลยก็ตาม”

“ผมมีโอกาสย้ายออกจาก ฮอนด้า หากรถแข่งของพวกเขาไม่แข็งแกร่งพอที่จะเป็นแชมป์โลกอีกต่อไป แต่ผมเองก็ยังอยากอยู่กับพวกเขาหลังจบสัญญาเดิมในปี 2024”

ทั้งนี้ มาร์คเกซ มีความเชื่อมโยงกับ ดูคาติ อย่างต่อเนื่อง ขณะที่น้องชายอย่าง อเล็กซ์ มาร์เกซ นั้นโยกไปบิดรถแข่ง ดูคาติ ในปี 2023 ร่วมกับ เกรซินี เรซซิ่ง