มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า ออกโรงเผยถึงการทำงานกับ เคน คาวาอูชิ หัวหน้าเทคนิคคนใหม่ของ HRC ว่า “ถูกมองข้าม” ในการทดสอบและ “ฟีดแบ็กข้อมูลสำคัญ” แต่ชื่นชมทีมจัดการได้ดีขึ้น เผยจากรถแข่งต้นแบบ 4 คัน เลือกลงมาเหลือ 1 คน “ที่เป็นรถแข่งจริงๆ” ในมุมมองของเขา

ฮอนด้า เริ่มต้นการทดสอบครั้งแรกของ โมโตจีพี 2023 อย่างเป็นทางการที่ เซปังฯ ประเทศมาเลเซีย โดยเริ่มต้นจากรถแข่งต้นแบบ RC213V ถึง 4 คันในวันแรกสำหรับ มาร์ค มาร์เกซ และทีมเมทคนใหม่อย่าง โจอัน เมียร์

เคน คาวาอูชิ ผอ.เทคนิค คนใหม่ของ HRC ที่ย้ายมาจาก ซูซูกิ

ซึ่งในวันสุดท้ายโดยเฉพาะช่วงบ่าย มาร์เกซ ได้เลือกรถแข่งเหลือเพียง 1 คัน ซึ่งตัวเขามองว่าคือรถแข่งที่สร้างความแตกต่างได้มากที่สุด หากเทียบกับคันอื่นๆ

“หัวหน้าเทคนิคคนใหม่เพิ่งเริ่มงานกับ HRC และเขาต้องการทำความเข้าใจหลายสิ่งเกี่ยวกับคอนเซ็ปต์ของ RC213V” มาร์เกซ เกริ่นหลังจบการทดสอบเมื่อวันอาทิตย์

“ผมไม่รู้ว่าทำไม…​แต่พวกเขาต้องการจะรู้ พวกเขามีเหตุผลของพวกเขา และผมก็ไม่ได้ถามอะไร แค่ลงไปขี่รถในสนาม”

“สิ่งเหล่านี้ทำให้ชีวิตยากมากสำหรับนักบิดในการทดสอบ คนที่มีประสบการณ์มากที่สุดใน ฮอนด้า คือผม… ดังนั้นเขาควรเลือกที่จะให้ผมได้ลองทำสิ่งต่างๆ ทั้งหมดนี้”

“สมดุลของรถแข่งแตกต่างกัน มันต้องใช้ลักษณะทางกายภาพสูงมาก แต่ผมหวังว่ามันจะเป็นประโยชน์สำหรับพวกเขานะ”

“บางครั้งในฐานะนักบิด มันสำคัญมากที่เราต้องให้ข้อเสนอแนะ (กับวิศวกร) แต่ก็เพียงความความคิดเห็นเท่านั้น เราไม่ได่ใส่ความคิดของเราเข้าไปในด้านวิศวกรรมศาสตร์ ทั้ง แชสซีส์,​คอนเซ็ปต์ และสิ่งต่างๆ เหล่านี้”

“เมื่อผมขับขี่ได้ดี… เวลาต่อรอบก็ไม่เลว แต่ก็ยังคงห่างจากนักบิดกลุ่มท็อปไฟว์พอสมควร”

“ผมพอใจกับสภาพร่างกายมากกว่ารถแข่ง” มาร์เกซ เผยแบบนอยด์ๆ

มาร์เกซ กำลังมองหาการกลับมาไล่ล่าแชมป์โลก พรีเมียร์คลาส สมัยที่ 7 โดยหวังว่า “อาการบาดเจ็บเรื้อรัง” จะกลายเป็นอดีต

โจอัน เมียร์

โดยเจ้าของหมายเลข 93 เคยวิจารณ์ รถแข่งต้นแบบของ ฮอนด้า ในการทดสอบที่ บาเลนเซีย หลังจบฤดูกาลที่แล้วว่ามีปัญหาทุกด้าน แต่ตอนนี้ได้อธิบายถึงความคืบหน้าว่า

“คุณมักจะต้องการทุกสิ่งมากขึ้น มากขึ้น และ มากขึ้น” มาร์เกซ เผย

“แต่ผมต้องแสดงความยินดีกับทีม ที่กำลังจัดการไปในทิศทางที่ดี”

“ในด้านสภาพร่างกายผมรู้สึกดีมากขริงๆ สำหรับผม นี่คือสิ่งสำคัญที่สุด ผมเข้าใจ (ร่างกายตัวเอง) เมื่อต้องการที่จะเร็วขึ้น และเมื่อต้องการช้าลง”

“เพราะในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มันเป็นไปไม่ได้เลย เพราะร่างกายของผมไม่ดีเอาเสียเลย”

“เราเริ่มต้นการทดสอบด้วยรถแข่ง 4 คัน จากนั้นก็เหลือ 3 คัน และวันสุดท้ายเหลือ 2 คัน จนกระทั่งตอนบ่ายนี้ (วันอาทิตย์) ก็เหลือการทดสอบแค่คันเดียว ผมตัดสินใจแล้ว ‘นี่แหละคือรถแข่ง’ 

“แต่มันยังไม่ใช่รถแข่งที่ผมต้องการจะเป็นแชมป์โลก ผมต้องการมากกว่านี้”

“ผมสัมผัสได้ถึงศัยภาพกับรถแข่งคันหนึ่งมากกว่าคันอื่นๆ เพื่อที่จะสร้างสิ่งแตกต่าง จากสไตล์การขับขี่ มีหนึ่งคันที่ผมเลือก ผมรู้สึกดีกับมัน”