“มอนสเตอร์ ยามาฮ่า” ยอดทีมในศึกโมโตจีพี ออกโรงแสดงความพอใจกับการทดสอบครั้งแรกที่ เซปังฯ ประเทศมาเลเซีย หลังยกระดับความเร็วสูงสุดเทียบกลุ่มหน้า ตามการร้องขอของ ฟาบิโอกวาร์ตาราโร แชมป์โลกปี 2021 ชาวฝรั่งเศส ขณะ มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีมย้ำเก็บข้อมูลสำคัญจำนวนมาก และต้องยืนยันชิ้นส่วนทุกอย่างที่ ปอร์ติเมา ก่อนบู๊สนามแรกของฤดูกาล 2023

การทดสอบอย่างเป็นทางการ (Official Test) ครั้งแรกของ โมโตจีพี 2023 เสร็จสิ้นลงแล้ว หลังจากที่ทุกทีมลงทำงานอย่างหนักตลอด 3 วันที่ เซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์ แชมป์โลกปี 2021 และทีมเมทชาวอิตาเลียนอย่าง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี ลงทำงานอย่างหนักร่วมกับทีมงาน มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ด้วยการเริ่มต้นทดสอบรถแข่ง 3 คันตลอดทั้ง 3 วัน ทว่าฝนที่ตกลงมาก็ทำให้แผนที่เตรียมไว้ไม่สามารถทำได้ทั้งหมด

จบการทดสอบ 3 วัน กวาร์ตาราโร รั้งอันดับ 17 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 58.897 วินาที จากการทดสอบวีนที่ 2 ส่วน มอร์บิเดลลี รั้งอันดับ 20 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 58.896 วินาที

อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญที่ ยามาฮ่า ได้จากการทดสอบครั้งนี้คือความเร็วสูงสุด” (Top Speed) ซึ่งนักบิดทั้งสองคนของทีมร้องขอมาอย่างยาวนาน โดยยกระดับขึ้นมาถึง 335.4 กม./ชม. เป็นรองรถที่เร็วที่สุดเพียง 1 กม./ชม. ที่ สนามเซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีม มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี เผยว่าการทดสอบครั้งนี้สำคัญกับเรามาก เรามีชิ้นส่วน (ไอเท่ม) มากมายที่ต้องทำงานกับ มันช่วง 3 วันที่ผ่านมา มันน่าเสียดายที่ฝนตกลงมา ทำให้เสียเวลาการทดสอบบนแทร็กไปเยอะมากใน เซปังเทสต์

เราทำงานกันมากที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ และรวบรวมข้อมูลจำนวนมาก แต่มันไม่ง่ายเลยที่จะประเมินข้อมูลมหาศาลเหล่านี้ในระยะเวลาอันสั้น โชคดีที่เราสามารถตัดสินใจเลือกไอเท่มที่ดีที่สำคัญที่สุด ซึ่งจำเป็นจะต้องประเมินในการทดสอบครั้งนี้

ส่วนไอเท่มอื่นๆ เช่น แอโรแพ็คเกจ บางส่วน และ แชสซีส์ เรายังไม่สามารถตัดสินใจได้ที่นี่ และเราจะต้องทดสอบกันอีกครั้งที่ปอร์ติเมา

ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร

เราแฮปปี้กับการพัฒนาในด้านความเร็วสูงสุด (Top Speed) แต่น่าเสียดายที่เราไม่สามารถทำตามแผนการทดสอบทั้งหมดให้สมบูรณ์ได้ที่นี่ แผนงานของเรามันเยอะมาก ขณะที่ช่วงเวลาที่แทร็กแห้งก็น้อยมากเช่นกัน ตอนนี้เราจะตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดที่เราไม่สามารถวิเคราะห์ที่นี่ได้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทดสอบครั้งสุดท้าย และมันคือการทดสอบที่สำคัญมากใน ปอร์ติเมา ในเดือนมีนาคม

ด้าน ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร กล่าวหลังจบการทดสอบทั้งสิ้น 3 วันว่า “ผมพอใจมากกับความเร็วสูงสุด นี่คือสิ่งที่เราเรียกร้องมาอย่างยาวนาน เรามีหลายสิ่งที่ต้องทดลองซึ่งออกมาดี เพราะเป็นสิ่งที่เราร้องขอจาก ยามาฮ่า เช่นกัน”

“โดยรวมแล้วความเร็วกับยางเก่าดีมาก ผมรู้สึกพอใจสุดๆ แต่เราจำเป็นจะต้องปรับปรุงการทำงานกับ ยางใหม่ เพราะวันนี้ผมไม่สามารถสัมผัสฟีลลิ่งที่ดีได้เลยกับโหมดการล่าเวลาต่อรอบ (ไทม์ แอทแท็ค) ซึ่งเราจะต้องดูข้อมูลทั้งหมด และจากนั้นต้องติดใหม่ทำใหม่สำหรับการเทสต์ที่ ปอร์ติเมา มาดูกันว่าเราจะสร้างพัฒนาการที่ยิ่งใหญ่ได้หรือไม่”

หรานโก้ มอร์บิเดลลี

ส่วน ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนเปิดเผยว่า “ในที่สุดเราก็พบตัวเลือกทาง แอโรไดนามิกส์ ซึ่งเราจำเป็นอย่างมากที่ต้องทำแบบนั้น และก็เจอข้อมูลบางอย่างที่น่าสนใจ ซึ่งเราจะไปยืนยันมันอีกครั้งที่ ปอร์ติเมา”

“เราทดสอบบางสิ่งซ้ำแล้วซ้ำอีก เพื่อสำรองข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะมาทำงานกับโหมด ไทม์ แอทแท็ค แต่มันยังไม่ค่อยดีนัก ดังนั้นเราต้องลงลึกการทำงานเรื่องนี้ นั่นคือสิ่งที่เราต้องกลับไปทำการบ้าน และเตรียมความพร้อมสำหรับการทดสอบครั้งต่อไปที่ ปอร์ติเมา” 

ทั้งนี้การทดสอบครั้งต่อไปของโมโตจีพี 2023 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 มีนาคมนี้ที่อัลการ์ฟอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตประเทศโปรตุเกสซึ่งจะใช้แข่งขันสนามแรกของฤดูกาลระหว่างวันที่ 24-26 มีนาคมนี้