อเล็กซ์ รินส์ ยอดนักบิดสแปนิชย้ายมาร่วมงานกับ แอลซีอาร์ ฮอนด้าแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาว่ารถแข่ง RC213V เวอร์ชั่นล่าสุดของ “ฮอนด้า” นั้น แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับ “ซูซูกิ” ที่พวกเขาเคยลงบิดมาก่อนหน้านี้

รินส์ เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการกับสังกัดใหม่อย่าง แอลซีอาร์ ฮอนด้า ทว่าเขามีสัญญาโดยตรงกับ HRC เป็นระยะเวลา 2 ปี ภายใต้เงื่อนไขรถแข่งสป็คโรงงาน เช่นเดียวกับ มาร์ค มาร์เกซ และ โจอัน เมียร์

“เอาตรงๆ ผมรู้สึกพอใจมากกับการทดสอบทั้ง 3 วัน และในวันสุดท้ายเรามีเวลากับแทร็กแห้งค่อนข้างเยอะ ผมคุ้นเคยรถแข่งมากขึ้น และดูเหมือนจะมีอิสระมากขึ้นเมื่ออยู่บนรถแข่ง มันต่างจากรถแข่งที่ผมขี่มาก่อนหน้านี้ แต่โดยรวมแล้วทั้งทีมและผม เรามีความสุขมาก” รินส์ กล่าวหลังได้ทดลองในรูปแบบ “จำลองการ สปรินต์”

“ความจริงคือมันเป็นฟีลลิ่งที่แปลกมาก มันค่อนข้างสับสนนะ เพราะ RC213V มันแตกต่างจาก ซูซูกิ อย่างสิ้นเชิง”

“แต่ผมคิดว่า ฮอนด้า ไม่ใช่รถแข่งที่แย่ขนาดนั้น” รินส์ เผย

“ความยากที่สุดที่ผมเจอคือการตอบสนองของเครื่องยนต์ นั่นคือความสัมพันธ์ระหว่างเชื้อเพลิงและพละกำลัง เพื่อส่งต่อไปที่ล้อหลัง ดูเหมือนมันจะไม่มีรอบต่ำและรอบสูงเกินไป เรากำลังปรับมัน และผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ”

“แต่ผมชอบมันนะ (รถแข่ง RC213V) ผมตามหลัง 1.1 วินาทีจากหัวแถว ซึ่งผมไม่สามารถขยับขึ้นไปอยู่ข้างหน้าได้เลย มนดูไม่เข้าท่าเอาเสียเลย โดยเฉพาะที่ บาเลนเซีย กับสถานการณ์ที่เราเป็นอยู่และหลังจากนี้”

“ดูเหมือนว่ามันจะไม่ใช่รถแข่งที่ขี่ง่ายนัก เพราะรถแข่งทุกคันมักจะมีความยาก แต่มันก็มีศักยภาพที่ดีเพียงพอ”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

ด้าน โจอัน เมียร์ กำลังจะก้าวเข้าสู่การเป็นทีมเมทกับแชมป์โลก 8 สมัยอย่าง มาร์ค มาร์เกซ ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นฤดูกาลที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างมากสำหรับ โมโตจีพี 2023

โดยเฉพาะในฐานะ “นักบิดทีมโรงงานฮอนด้า” และการปรับตัวเข้ากับรถแข่ง RC213V ที่มีปัญหามากที่สุดในฤดูกาลที่ผ่านมา

“รถแข่งคันนี้แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับคันที่ผมเคยใช้มาก่อน สไตล์การบิดนั้นเปลี่ยนไปมาก” เมียร์ กล่าวถึงคำถามของรถแข่ง RC213V ซึ่งแตกต่างจาก ซูซูกิ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับ “4 สูบเรียง” ของ ยามาฮ่า ที่โดยทั่วไปจะมีความคล่องตัวมากกว่ารถแข่งคันใหม่นี้

แต่ เมียร์ ก็กล่าวว่า “ดูเหมือนว่ามันจะไม่กระโชกโฮกฮากเหมือนกับ ดูคาติ และ เคทีเอ็ม ที่ใช้เครื่องยนต์ V4”

“ผมพอใจกับความคืบหน้าที่เราทำ ผมรู้สึกแข็งแกร่งขึ้นจากวันก่อน และผมคิดว่ารถแข่งเริ่มจะมีคาแร็กเตอร์เข้ากันกับผมมากขึ้น มันทำให้ผมสามารถขับขี่ได้ดีกว่าเดิม” เมียร์ เผยหลังจบการทดสอบที่ เซปังฯ เป็นเวลา 3 วัน กับต้นสังกัดใหม่อย่าง ฮอนด้า

“ตอนนี้ผมกำลังลังลงบิดรถแข่งในสไตล์ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง”