[MotoGP] วิเคราะห์ “ฮอนด้า” ก่อนดวล โมโตจีพี 2023 จะเข้าท่าหรือออกทะเล?

0
3951

ฮอนด้า เป็นค่ายที่ดูจะมีความกังวลภายในทีมมากที่สุด โดยเฉพาะกับการปรับปรุงคอนเซ็ปต์ของรถแข่ง RC213V เพื่อลุยศึก โมโตจีพี 2023 ไปดูสิ่งที่พวกเขาเจอล่าสุดที่ ปอร์ติเมา กันครับ

ซึ่งที่ ปอร์ติเมา พวกเขาได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะกับคอนเซ็ปต์ตัวรถแข่ง โดย มาร์ค มาร์เกซ กล่าวว่า “ถึงเวลาที่เราต้องเริ่มงานกับสิ่งที่เรามี”

ซึ่งหลังจากผ่านการเทสต์วันแรก แชมป์โก 8 สมัย ยอมรับว่าหลังการทดสอบชิ้นส่วนใหญ่ๆ ที่มีความเปลี่ยนแปลงในช่วงบ่ายวันเสาร์ เขาและ ฮอนด้า หลงทางเล็กน้อย ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจที่เราแทบไม่เห็นชิ้นส่วนใหม่ๆ สำหรับ RC213V แต่เราได้เห็นการทำงานต่อเนื่องของ มาร์เกซ เพื่อปรับปรุงท่อไอดี (แอร์ อินเทค) และชุดแต่ง แอโรไดนามิค หลายอย่างของ ฮอนด้า

มาร์เกซ ยืนยันว่าวันสุดท้ายของเขากับการทดสอบที่ ปอร์ติเมา ถือเป็นวันที่เขารู้สึกดีที่สุด สำหรับ พรี-ซีซั่น เทสต์ (5 วัน)

ส่วนการจำลองการแข่งขันแบบ “โมโตจีพี สปรินต์” มาร์เกซ เปิดเผยว่าไม่ได้ห่างจาก ดูคาติ มากเกินไป… แม้จะไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาต้องการ แต่นั่นก็ไม่ถึงกับเป็นหายนะ

โดย มาร์เกซ ยังยืนยันว่าเขาและทีมเมทอย่าง โจอัน เมียร์ ก็กำลังเดินหน้าไปสู่ทิศทางเดียวกันในการทำงาน จึงถือเป็นฟี๊ดแบ็กที่ดีมากจากค่าย HRC ก่อนการแข่งขันสนามแรกที่ ปอร์ติเมา

ขณะที่ทีมเมทผู้มาใหม่อย่าง โจอัน เมียร์ กลายเป็นนักบิดฮอนด้าที่เร็วที่สุดในการทดสอบครั้งนี้ รั้งอันดับ 13 เหนือ มาร์เกซ 0.016 วินาที โดยเวลาส่วนใหญ่ของ เมียร์ อยู่ที่การยกระดับฟีลลิ่ง และทุกอย่างเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับ มาร์เกซ

ด้าน อเล็กซ์ รินส์ นักบิดใหม่ของ แอลซีอาร์ ฮอนด้า จบการทดสอบในอันดับ 15 ตามหลัง มาร์เกซ 0.004 วินาที โดย รินส์ ได้ติดตั้ง แอโรแพ็คเกจ ปี 2021 ของ ฮอนด้า รวมกับ “แฟริ่งแบบ กราวน์ เอฟเฟ็คต์” ลงทดสอบในวันสุดท้าย และหลังจากนั้นก็ได้เห็นการใช้ชุดช่วงล่างด้านหน้าที่แตกต่างจากนักบิด ฮอนด้า คนอื่นๆ

นอกจากนี้ ทั้ง รินส์ และทีมเมทอย่าง ทาคาอากิ นาคากามิ ต่างก็ใช้คลัทช์ของปีที่แล้ว ไม่ใช่ คลัทช์ คาร์บอน ตัวใหม่ที่ นาคากามิ เคยในการทดสอบครั้งที่แล้ว โดย นาคากามิ รั้งอันดับ 20 ของการทดสอบ