มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า ออกโรงยอมรับว่าเขายังคง “มีทะเยอทะยาน” ที่จะคว้าชัยชนะให้ได้เหมือนในปี 2013 เมื่อครั้งก้าวขึ้นสู่ โมโตจีพี ปีแรก แม้ตอนนี้รถแข่ง RC213V อาจทำให้เขาไปไม่ถึงจุดนั้นเหมือนเดิม พร้อมเผยเชื่อมั่นใน “ฮอนด้า” อย่างเต็มเปี่ยม เพราะการเป็นทีมคือ “ชนะและแพ้ไปด้วยกัน”

มาร์เกซ กลับเข้าสู่สภาพความฟิตเต็มร้อยเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ฤดูกาล อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า ฮอนด้า อาจยังไม่สามารถพัฒนารถแข่งที่จะสามารถคว้าแชมป์โลกให้กับเขาได้ เช่นเดียวกับในปี 2019

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

โดยผลการทดสอบช่วง พรี-ซีซั่น ทั้งที่ มาเลเซีย และ ปอร์ติเมา ก็ไม่สู้ดีนักสำหรับนักบิดฮอนด้าทุกคน แม้ มาร์เกซ จะมองโลกในแง่ดีเพราะมี “เรซเพซ” ที่ดีกว่า หากเทียบกับ “เวลาต่อรอบสำหรับการควอลิฟาย”

เมื่อถูกถามว่า เขาพร้อมที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้ชนะอีกครั้งแล้วหรือไม่?

คำตอบที่ได้คือ “ไม่, แต่เราคือทีม… เราชนะด้วยกัน และแพ้ด้วยกัน 3 ปีที่ผ่านมา มันยากลำบากสำหรับผมและ ฮอนด้า เราไม่ได้เป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งแชมป์โลกในตอนนี้”

“เราจำเป็นต้องรักษาแนวทางการสร้างโครงการนี้ต่อไป เพื่อให้แข็งแกร่งขึ้น ความทะเยอทะยานของผมยังคงเหมือนในปี 2013 ผมมาที่นี่เพื่อต่อสู้สำหรับตำแหน่งสูงสุด และผมจะทำทุกอย่างที่ทำได้”

“ผมเชื่อมั่นใจโปรเจ็กต์นี้ ผมเชื่อมั่นใน ฮอนด้า”

“ปีที่แล้ว เป็คโก้ (ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า) ก็ออกสตาร์ทไม่ดีนัก เขาเจอปัญหาหลายอย่าง แต่หลังจากนั้นเขาก็กลับมาคว้าชัยชนะหลายเรซติดต่อกัน”

[MotoGP] พรีวิว โมโตจีพี 2023 เจาะสถานการณ์นักบิดทุกคนก่อนบู๊สนามเปิดฤดูกาล