มาร์ค มาร์เกซ นักบิดสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า จะได้ไม่รับโทษ “ดับเบิ้ล ลองแล็ป เพนัลตี้” จากการชน ฮอร์เก มาร์ติน และ มิเกล โอลิเวียร่า ในการแข่งขัน โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ หลัง The-Race สื่อดังจี้ถาม “ดอร์น่า” ได้คำตอบ “โทษระบุเพียงที่ อาร์เจติน่า” และแชมป์โลก 8 สมัยจะไม่มีโทษติดตัวหากกลับมาลงแข่ง

มาร์เกซ พลาดชน มาร์ติน และ โอลิเวียร่า ในโค้ง 3 ของ ปอร์ติเมา ในรอบที่ 3 ของการแข่งขัน โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ส่งผลให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงสไตล์การขับขี่ที่ทำให้นักบิดคนอื่นได้รับความเสียหาย

อย่างไรก็ดี หลังจบเรซนักบิดสแปนิชถูกลงโทษ “ดับเบิ้ล ลองแล็ป เพนัลตี้” ซึ่ง เอฟไอเอ ระบุอย่างชัดเจนว่าโทษดังกล่าวจะมีขึ้นในการแข่งขัน กรังด์ปรีซ์ ออฟ อาร์เจนติน่า

ทว่า มาร์เกซ เพิ่งผ่านการผ่าตัดจากการบาดเจ็บกระดูกมือขวาหัก ส่งผลให้ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันที่ อาร์เจนติน่า ได้ โดย The-Race สื่อมอเตอร์สปอร์ตชื่อดังได้สอบถามไปยังฝ่ายจัดการแข่งขัน โมโตจีพี เพื่อสอบถามถึงประเด็นบทลงโทษว่า “ดับเบิ้ล ลองแล็ป เพนัลตี้” จะติดตัว มาร์เกซ ไปยังสนามหน้าหรือไม่หากกลับมาลงแข่งขัน?

โดยฝ่ายจัดการแข่งขันแจ้งกลับว่า “โทษ” ของ มาร์เกซ นั้นระบุอย่างชัดเจนว่า “in the MotoGP race at the Gran Premio Michelin de la Republica Argentina” หรือ “ในการแข่งขันรายการ อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์”

ทั้งนี้ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า ได้รับการยืนยันว่าจะไม่สามารถลงบิดในศึก โมโตจีพี 2023 สนามที่ 2 รายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ อาร์เจนติน่า ได้ หลังพลาดล้มไปชน มิเกล โอลิเวียร่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ ปอร์ติเมา จนได้รับบาดเจ็บที่กระดูกฝ่ามือ

ล่าสุด มาร์เกซ เข้ารับการผ่าตัดรักษาอาการเป็นที่เรียบร้อย โดย ฮอนด้า ได้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการว่าเจ้าของรถแข่งหมาย 93 จะต้องพักอย่างน้อย 1 สนาม