ฟรานโก มอร์บิเดลลี ยอดนักบิดอิตาเลียนจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า กลับเข้าสู่ร้อนแรงออกครั้ง ไล่บดกลุ่มหน้าคว้าอันดับ 4 ในศึก โมโตจีพี สปรินต์ สนาม 2 ที่ อาร์เจนติน่า อย่างสุดมันส์ ขณะ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ทีมเมทชาวฝรั่งเศสคว้าอันดับ 9 จากเรซเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

ศึก โมโตจีพี 2023 สนาม 2 รายการ อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ ดวลความเร็วรอบ สปรินต์ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ชิงชัยทั้งสิ้น 12 รอบสนาม โดยนับเป็นระยะทางครึ่งหนึ่งของการแข่งขันรอบ “เมนเรซ”

เกมในเรซนี้เข้มข้นอย่างมาก โดย ฟรานโก มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนหมายเลข 21 จาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี ออกสตาร์ทจากกริดที่ 4 ทะยานขึ้นนำในรอบแรก และต่อสู้กับกลุ่มนำได้อย่างสุดมันส์ ก่อนบิดเข้าป้ายในอันดับ 4 ตามหลัง แบรด บินเดอร์ นักบิดอาฟริกาใต้ผู้ชนะเพียง 2.354 วินาทีเท่านั้น ด้าน ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์หมายเลข 20 แชมป์โลกปี 2021 เจอปัญหาในกลุ่มกลาง ก่อนจบเรซในอันดับ 9 ตามหลังผู้ชนะ 4.856 วินาที

มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีม เปิดเผยหลังจบเรซว่า “แฟรงกี้ (มอร์บิเดลลี) มีฟีลลิ่งที่ดีแล้วกับรถแข่งตลอดทั้งสุดสัปดาห์ เขาคว้ากริดที่ 4 จากการควอลิฟาย และต่อสู้อย่างเข้มข้นตลอด 12 รอบสนาม มีรอบแรกที่แข็งแกร่ง และแซงสวยๆ หลายครั้ง เราหวังจะได้เห็นเขาบนโพเดี้ยม แต่อันดับ 4 ก็ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นรางวัลจากการทำงานอย่างหนัก”

“ฟาบิโอ (กวาร์ตาราโร) ไม่สามารถค้นหาฟีลลิ่งที่ดีได้เลย นั่นเป็นสถานการณ์ที่ห่างจากสิ่งที่เราเป็น เราต้องปรับปรุงความเร็วใน 2-3 โค้ง ซึ่งต้องวิเคราะห์ข้อมูลจากรอบสปรินต์ และค้นหาบางอย่างที่มากกว่าเดิมสำหรับการแข่งขันในวันอาทิตย์ การเริ่มเกมจากกริดที่ 10 ไม่ใช่สถานการณ์ที่ดีนัก เราต้องมองหากริดที่ดีกว่านี้ในอนาคต แต่ในกรังด์ปรีซ์นี้เราต้องทำมันให้ดีที่สุด” เมเรกัลลี กล่าว

มอร์บิเดลลี เผยว่า “เป็นสุดสัปดาห์ที่ราบรื่นมากครับ มันดำเนินไปอย่างยอดเยี่ยม เราเริ่มต้นมีศักยภาพที่ดีตั้งแต่วันศุกร์ ซึ่งถือว่ามีพัฒนาการนิดหน่อยจากจุดนั้น แน่นอนครับ มันสะท้อนจากตารางเวลา วันนี้ (วันเสาร์) เราสามารถที่จะออกสตาร์ทได้ดี และต่อสู้กับกลุ่มหน้าหลายคน มันคือความรู้สึกที่ยอดเยี่ยม ผมแฮปปี้กับมันนะ ผลงานนี้ต้องมอบให้ทีมเลย พวกเขาสมควรได้รับคำชื่นชม และนี่คือพลังงานที่ดี ผมมั่นใจว่าตอนนี้เรากำลังทำงานเพื่อเข้าใกล้กลุ่มหน้าได้แล้ว”

ส่วน กวาร์ตาราโร กล่าวว่า “การควอลิฟายไม่ดีเอาเสียเลยสำหรับเรา บอกตามตรงว่าผมไม่คิดว่าจะเราพอที่จะผ่านจากรอบ Q1 ในสภาพแทร็กเปียก แต่หลังจากนั้นแทร็กเริ่มแห้งมันไม่ส่งผล โดยในรอบสปรินต์ผมยังออกสตาร์ทได้ไม่ดี ส่วนความเร็วของเราไม่ได้เลวร้าย แต่ยังคงมีข้อผิดพลาดในบางจุด บางโค้งยังสามารถปรับปรุงได้ เราจะแก้ไขมันในวันอาทิตย์ แทร็กมีการยึดเกาะที่ดีขึ้นในวันเสาร์ ดังนั้นผมจึงรู้สึกดีขึ้นกว่าเดิมมันทำให้เราสามารถเปลี่ยนบางอย่างในรถแข่งได้ มันดีขึ้นนิดหน่อย โดยเฉพาะเรื่องการเบรก หวังว่าวันอาทิตย์เราจะสามารถแก้ไขมันได้ในช่วงวอร์มอัพ”

สำหรับศึก อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ จะแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน เวลา 00.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

[MotoGP Sprint] สรุป สปรินต์ สนาม 2 อาร์เจนติน่า