ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี ยอดนักบิดอิตาเลียนจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า กลับคืนสู่ฟอร์มเก่งอีกครั้ง หลังบิดลุ้นโพเดี้ยมตลอดทั้งเรซก่อนซิวท็อปโฟร์ในศึก โมโตจีพี 2023 สนาม 2 อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ เจ้าตัวเศร้าโดน โยฮันน์ ซาร์โก แซงปลายเรซเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่ เทอร์มาส เดอ ริโอ ฮอนโด้ ประเทศอาร์เจนติน่า

ศึก โมโตจีพี 2023 สนาม 2 รายการ อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ ดวลความเร็วเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีฝนเทลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักบิดทุกคนต้องเจอสถานการณ์สุดท้าทาย

เกมในเรซนี้มีความเข้มข้นอย่างมาก มอร์บิเดลลี่ เจ้าของหมายเลข 20 ทะยานขึ้นมารั้งอันดับ 2 ได้ในรอบแรกหลังออกตัวยอดเยี่ยมจากกริดที่ 4 จากนั้นไล่บดในกลุ่มหน้าอย่างสุดมันส์ แต่น่าเสียดายที่นักบิดอิตาเลียนบิดเข้าป้ายในอันดับ 4 ด้วยเวลา 44 นาที 36.099 วินาที ตามหลังผู้ชนะเพียง 7.581 วินาที พลาดโพเดี้ยมอย่างเฉียดฉิว

ส่วน กวาร์ตาราโร ออกตัวจากกริดที่ 10 ได้ดีแต่โดนคู่แข่งเสียบในรอบแรกจนรูดลงไปถึงอันดับสุดท้าย (17) อย่างไรก็ดี แชมป์โลกปี 2021 ก็ค่อยๆ ไล่แซงคู่แข่งขึ้นมาได้อย่างต่อเนื่องจากความเร็วที่ยอดเยี่ยม ก่อนบิดเข้าป้ายในอันดับ 10 กอบกู้อันดับขึ้นมาจากการแซงถึง 10 คน ตามหลังผู้ชนะ 11.095 วินาที

มอร์บิเดลลี กล่าวว่า “ผมมีความสุขมาก เงื่อนไขและสถานการณ์มันแตกต่างกัน และเราก็ทำได้ดีในทุกๆ ช่วง เรารู้ว่าต้องทำงานในส่วนไหน ต้องแก้อะไรและทีมกำลังดำเนินการอยู่เพื่อปรับปรุงส่วนที่เสียไป ผมเสียใจนะที่เห็นว่า โยฮันน์ (ซาร์โก) ตามทัน ผมพยายามทำทุกอย่างเพื่อรักษาโพเดี้ยม แต่ก็ทำไม่ได้ มันน่าเสียดายมากเพราะเมื่อวาน (วันเสาร์) ผมก็ได้กลิ่นอายของโพเดี้ยม และในวันนี้ (วันอาทิตย์) ก็เช่นกัน”

“อย่างไรก็ตาม มันเป็นสุดสัปดาห์ที่ดีสำหรับผม และเราต้องต่อยอดจากสิ่งนี้ เราต้องดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่ ออสติน เพราะฟีลลิ่งของผมที่นี่ (อาร์เจนติน่า) มันดีมาก และผมอยากให้มันเป็นแบบนี้ที่ ออสติน ด้วย”

มัสซิโม เมเรกัลลี ผู้อำนวยการทีม กล่าวว่า “เราหวังจริงๆ ว่า แฟรงกี้ จะขึ้นโพเดี้ยมได้ใน สปรินต์ เมื่อวันเสาร์ และวันนี้เราเข้าใกล้มันได้อีกครั้ง ท้ายที่สุดเราคว้าอันดับ 4 มาครอง แต่ก็น่าพอใจเพราะเงื่อนไขต่างๆ มันยุ่งยากมาก เมื่อสภาพแทร็กเป็นแบบนี้นักบิดต้องมีไหวพริบและขี่อย่างชาญฉลาด การเก็บมาได้ 13 แต้มของ ฟรานโก้ มีค่ามาก”

ทั้งนี้ ศึก โมโตจีพี 2023 สนามถัดไปจะดวลความเร็วกันที่ เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 14-16 เมษายนนี้