สื่อกีฬาในประเทศสเปนมีรายงานว่า มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า กำลังจะ “ชนะ” ในการอุทธรณ์โทษ “ดับเบิล ลองแล็ป เพนัลตี้” ซึ่งเขาต้องรับหลังหายบาดเจ็บ และกลับมาลงสนามจากการแก้บทลงโทษของ FIM

AS สื่อกีฬาในประเทศสเปนระบุว่ามีแนวโน้มสูงที่ ศาลอุทธรณ์ โมโตจีพี จะเห็นชอบการอุทธรณ์ของ ฮอนด้า ที่มีต่อกรณี “แก้ไขบทลงโทษ” ของ มาร์ค มาร์เกซ ซึ่งถูกเปลี่ยนแปลงโดย FIM ซึ่งถูกนำเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย จากการออกมาปกป้องสิทธิของ ฮอนด้า

มีรายงานหนึ่งชี้แจงว่า มาร์เกซ ถามกับ สจ๊จของ เอฟไอเอ็ม ซ้ำๆ ว่าบทลงโทษ “ดับเบิล ลองแล็ป เพนัลตี้” เดิมของเขา จะบังคับใช้ที่ อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ เท่านั้นใช่หรือไม่? และคำตอบซ้ำๆ คือ “ใช่” ก่อนที่เจ้าของหมายเลข 93 จะเซ็นเอกสาร “บทลงโทษ”

นี่คือหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้การอุทธรณ์ดคีของ มาร์เกซ นั้นมีแนวโน้มพลิกกลับ

Crash.net ระบุในบทความชิ้นล่าสุดว่า “มาร์เกซ ทราบดีว่าเขาจะพลาดการลงสนามที่ อาร์เจนติน่า โดยปราศจากโทษ (หากกลับมาแข่งได้) จากอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นใน ปอร์ติเมา” ดังนั้น “เขาจะได้รับประโยชน์จากช่องโหว่ของกฎการแข่งขันโดย FIM”

ทั้งนี้ จากการประกาศครั้งแรกของ FIM บทลงโทษของ มาร์เกซ คือ “ลองแล็ป เพนัลตี้” สำหรับการแข่งขัน อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ จากการทำให้เกิดอุบัติเหตุกับ ฮอร์เก มาร์ติน และ มิเกล โอลิเวียร่า

ทว่าหลังจากนั้น FIM ได้แก้บทลงโทษให้ มาร์เกซ เข้ารับ “ลองแล็ป เพนัลตี้” ในสนามที่เขาสามารถกลับมาแข่งขันได้ อันนำไปสู่การยื่นอุทธรณ์ของ เรปโซล ฮอนด้า ก่อนที่ สจ๊วจ เอฟไอเอ็ม จะตัดสินใจส่งเรื่องต่อไปยังศาลอุทธรณ์โมโตจีพี

แม้การตัดสินคดีขึ้นสุดท้ายจะยังมาไม่ถึง

รายงานจาก AS ระบุว่า “จากความรู้สึกทั่วไป ดูเหมือนว่า มาร์เกซ จะชนะในการอุทธรณ์”

“เขาจะสามารถกลับมาลงแข่งขันในเรซแบบปกติ (โดยปราศจากโทษ) ไม่ว่าจะกลับมาลงแข่งขันในสนามใดก็ตาม”

ซึ่งคาดการณ์ว่า ฮอนด้า ตั้งเป้าให้ มาร์เกซ กลับมาลงแข่งขันอีกครั้งที่ เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ระหว่างวันที่ 14-16 เมษายนนี้