ดาวิเด ทาร์ดอซซี ผู้จัดการทีมแชมป์โลกโมโตจีพีอย่าง ดูคาติ เลโนโว ชี้ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ทำความผิดพลาดอย่างร้ายแรงในการแข่งขัน อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ แต่พวกเขา “ไม่สามารถตรึงกางเขน” และกล่าวโทษนักบิดอิตาเลียนได้

หลังจากที่ผลงานไม่โดดเด่นนักในการแข่งขัน สปรินต์ ที่ อาร์เจนติน่า แชมป์โลกชาวอิตาเลียนก็กลับมาอยู่ในความเร็วที่ยอดเยี่ยม โดยเขาสามารถต่อสู้เพื่อลุ้นอันดับ 2 กับ อเล็กซ์ มาร์เกซ ได้อย่างสุดมันส์

ทว่าหลังต่อสู้อย่างหนักจนแซงนักบิดเกรวินีขึ้นมาได้ เขากลับพลาดล้มหลังจากนั้น 2 รอบ ด้วยระยะห่างที่ได้เปรียบ มาร์เกซ ราว 0.6 วินาที

ด้วยฟอร์มอันร้อนแรงช่วงปลายฤดูกาลที่ผ่านมา บวกกับชัยชนะทั้งใน สปรินต์ และ เมนเรซ ที่โปรตุเกส ทำให้การผิดพลาดง่ายๆ ถูกมองว่าอยู่ห่างจาก บันยาญ่า อย่างมาก ก่อนจะมาสูญเสียการยึดเกาะล้อหน้าที่โค้ง 13 ใน อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์

“ผมได้ยิน บันยาญ่า พูดตั้งแต่เขามาที่พิต” ทาร์ดอซซี เผย

“เขาทำความผิดพลาดร้ายแรง เพราะมันยังเหลือการแข่งขัน 19 สนาม และผมเชื่อว่าตั้งแต่ ออสติน เขาจะสร้างโอกาสเพื่อตีตื้นกลับมา”

“ผมคิดว่าเขาน่าจะอยู่บนลิมิตแล้วในโค้งนั้น เบซเซคคี อยู่ห่างออกไปมากกว่า 5 วินาที และผมไม่คิดว่าเขาคิดที่จะไล่ตาม”

“บางทีมันอาจจะกดดันนิดหน่อย เพราะเขามี มาร์เกซ ตามหลังอยู่ 0.6 วินาที และเมื่อ มอร์บิเดลลี เริ่มเร็วขึ้น เราก็ส่งสัญญาณให้เขารู้”

ทาร์ดอซซี กล่าวเพิ่มเติมว่า “มันอาจจะเหลือเชื่อไปหน่อย ถ้าจะบอกว่า เป็คโก้ จะเติบโตจากความผิดพลาดที่เขาทำในช่วงต้นของฤดูกาล”

“วันนี้เขาย้ำมันอีกครั้ง เขาวิเคราะห์อย่างละเอียดร่วมกับวิศวกร เขาเจ็บปวดเป็นพิเศษกับการชนครั้งนี้ เพราะเขารู้ว่ามันไม่ควรเกิดขึ้น เขาต้องล่าแต้มกลับคืนมาให้ได้”

“คุณต้องเก็บแต้มติดมือกลับบ้านให้ได้ในช่วงแรกของฤดูกาล และค่อยเปิดเกมบุกในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล”

“โชคไม่ดีที่เขาทำพลาด แต่เราไม่สามารถกล่าวโทษเขาได้ เราต้องสนับสนุนและช่วยเหลือเขา”