มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 8 สมัยจาก เรปโซล ฮอนด้า ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการหลัง ศาลโมโตจีพี ลงมติตัดสินกรณีการอุทธรณ์บทลงโท “ดับเบิ้ล ลองแล็ป” จาก อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ จนยืดเยื้อกว่า 5 สัปดาห์ โดยดาวบิดสแปนิชได้รับอนุญาตให้กลับมาลงแข่งโดยไม่ต้องรับโทษ

หลังเป็นต้นเหตุให้เกิดอุบัตเหตุในการแข่งขัน โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มาร์เกซ ถูกลงโทษ “ดับเบิ้ล ลองแล็ป” ในการแข่งขัน อาร์เจนติน่า กรังด์ปรีซ์ ซึ่งเป็นเรซต่อจากนั้น

ทว่าหลังจากนั้นดาวบิดสแปนิช ได้ประกาศถอนตัวจากเรซดังกล่าวจากอาการบาดเจ็บที่มือขวา ส่งผลให้ เอฟไอเอ็ม ได้ประกาศบทลงโทษใหม่ให้ติดตัวเขาไปจนกว่าจะกลับมาแข่งขันได้

อย่างไรก็ดี เรปโซล ฮอนด้า ได้ตัดสินใจยื่นอุทธรณ์บทลงโทษดังกล่าว ส่งผลให้ เอฟไอเอ็ม ส่งเรื่องต่อให้ ศาลโมโตจีพี เป็นผู้ตัดสินชี้ขาด จนมีการประกาศ “พักโทษ” มากว่า 4 สัปดาห์

ล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา ศาลโมโตจีพี ได้ประกาศคำตัดสินอย่างเป็นทางการ โดยยึดคำตัดสินแรกของ เอฟไอเอ็ม ที่มีบทลงโทษให้ มาร์เกซ รับโทษ “ดับเบิ้ล ลองแล็ป” ที่ อาร์เจนติน่า และเมื่อ มาร์เกซ ไม่ได้ลงแข่งขัน นั่นหมายความว่าเขาได้ล้างโทษจากสนามดังกล่าวทันที

นั่นหมายความว่า “มาร์เกซ จะได้รับอนุญาตให้กลับมาลงแข่งขัน โดยปราศจากบทลงโทษดังกล่าว”