มาร์โก เบซเซ็คคี นักบิดอิตาเลียนจาก มูนนีย์ วีอาร์46 ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่จะรักษาระดับมิตรภาพเมื่อต้องต่อสู้กับ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ใน โมโตจีพี แม้ทั้งคู่จะสนิทกันมากเพียงใดก็ตาม

เบซเซ็คคี มีคะแนนตามหลัง บันยาญ่า ในการลุ้นแชมป์โลก โมโตจีพี 2023 เพียง 1 แต้มเท่านั้น หลังผ่าน 5 สนามแรก

โดยเชื่อกันว่าหาก บันยาญ่า ไม่เกี่ยวกันล้มไปพร้อมกันกับ มาเวริค บีญาเลส เจ้าของหมายเลข 1 ถูกคาดว่ามีโอกาสที่จะลุ้นชัยชนะกับ เบซเซ็คคี ในการแข่งขัน เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์

ทว่าการรีไทร์ 3 จาก 4 สนามล่าสุดของ บันยาญ่า ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ เบซเซ็คคี และ แบรด บินเดอร์ ยังคงมีคะแนนสูสีในการลุ้นแชมป์โลก

บินเดอร์ กล่าวว่า “เป็นเรื่องดีที่ขยับเข้าใกล้ เป็คโก้ ในตอนนี้ แต่พูดกันตามตรงผมยังคงไม่คิดถึงการลุ้นแชมป์โลก”

บันยาญ่า และ เบซเซ็คคี ยังคงเป็นนักบิดเพียง 2 คน ที่สามารถคว้าชัยชนะทั้งใน สปรินต์ และ เมนเรซ มาครองได้มากกว่า 1 ครั้ง โดยนักบิดคนอื่นที่คว้าชัยชนะเมนเรซได้คือ อเล็กซ์ รินส์ ที่ เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์

จากผลงานดังกล่าว ทำให้ บันยาญ่า และ เบซเซคคี กลายมาเป็นคู่แข่งที่ต้องลุ้นแชมป์โลกด้วยกัน และกำลังจะกลายเป็นคู่แข่งตัวฉกาจซึ่งกันและกัน แม้ว่าทั้งคู่จะเติบโตมาจาก วีอาร์46 อะคาเดมี เหมือนกันก็ตาม

“สถานการณ์ของเรามันเป็นแบบนี้แหละ ดูเหมือนจะเป็นคู่ต่อสู้กันใน โมโตจีพี หากมองจากภายนอก แต่พอไม่ได้อยู่ในการแข่งขัน เราใช้เวลาด้วยกันบ่อยมาก และอยู่ที่บ้านด้วยกันบ่อยๆ”

“ก็นั่นแหละ… ในเรซเขาเดินมาหาผมบ่อยครั้งเพื่อทักทาย และพูดคุยกันนิดหน่อย เราสนิทกันมาก เป็นเพื่อนที่ดี แต่ในสนามแข่งมันยากมากที่จะมีเพื่อน”

“ผมต้องการที่จะทำมันต่อไปแบบนี้ แต่คุณก็รู้ว่ามันยาก ใน โมโตจีพี การต่อสู้มันสูงมาก”

“แต่การมีเขาและนักบิดคนอื่นๆ จาก อะคาเดมี ก็ทำให้สิ่งเหล่านี้มันดูขึ้นมาหน่อย ผมหวังว่าทุกอย่างจะดำเนินต่อไปในเส้นทางนี้ร่วมกันกับเขา”