“ม้าลำพอง” เฟอร์รารี่ ยอดทีมในศึก ฟอร์มูล่าวัน เตรียมอัพเกรดอีกครั้ง โดยจะปรับเปลี่ยน “ไซด์พ็อดใหม่” ในคอนเซ็ปต์เดียวกันกับ เรดบูล และติดตั้งลงแข่งขันครั้งแรกสุดสัปดาห์นี้ที่ บาร์เซโลน่า ประเทศสเปน

ถึงแม้ว่าเดิมทีไซด์พ็อดของ “เฟอร์รารี” อาจดูไม่เหมือนกับไซด์พ็อดของ เรดบูล เป๊ะ ๆ แต่ไซด์พ็อดใหม่ของม้าลำพองมีการเปลี่ยนคอนเซ็ปต์อย่างชัดเจนออกจากสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ ไปเป็นแนวทางที่คล้ายคลึงกับ เรดบูล

ทีมแข่งม้าลำพองเริ่มต้นฤดูกาล 2023 ได้อย่างน่าผิดหวัง ใน 3 สนามแรก พวกเขามีคะแนนสะสมน้อยกว่า 3 สนามแรกของปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่ทีมแข่งจบฤดูกาลในอันดับ 6 เสียด้วยซ้ำ ทางทีมกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะกลับคืนสู่หัวแถวให้ได้ ถึงแม้ว่านั่นจะหมายถึงการที่พวกเขาต้องเปลี่ยนคอนเซปต์รถก็ตาม

ในสุดสัปดาห์นี้ เฟอร์รารี มีการอัพเกรดตัวรถในหลายๆ จุด และสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ ไซด์พ็อด ซึ่งมีการเปลี่ยนแนวคิดอิงไปในแนวทางของเรดบูล ที่เป็น ‘ดาวน์วอช’

การเปลี่ยนแปลงออกจากคอนเซปต์ ‘อินวอช’ ที่ทีมทำมาตั้งแต่ต้นปี 2022 มีรายงานที่ไม่ระบุที่มาบอกว่า คอนเซปต์เดิมของพวกเขานั้นทำให้ตัวรถ ‘กิน’ ยางเป็นอย่างมาก นั่นทำให้เฟอร์รารีตัดสินใจละทิ้งคอนเซปต์อินวอชไปในที่สุด

ชาร์ล เลอแคลร์ นักแข่งของทีมยังไม่คิดว่าการอัพเกรดครั้งนี้จะพาทีมกลับคืนสู่เกมอีกครั้ง แต่หวังว่ามันจะช่วยสร้างความสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นสิ่ง เฟอร์รารี ขาดหายไปอย่างเห็นได้ชัดในปีนี้

“พูดตามตรง เราไม่ได้คาดหวังปาฏิหาริย์ใด ๆ เลย จากนี้ไป เราจะลองอัพเกรดรถเล็ก ๆ น้อย ๆ ในทุกการแข่งขัน ซึ่งครั้งนี้ควรจะไปถูกทางเสียที แต่ผมไม่คิดว่ามันจะเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก” เลอแคลร์ กล่าว

“ในตอนนี้ เรามีรถที่พีคในการควอลิฟาย กับการทำเวลารอบเดียวด้วยยางใหม่ และกระแสลมที่คาดการณ์ได้ แต่ทันทีที่ออกจากเงื่อนไขเหล่านั้น ตัวรถจะสูญเสียดาวน์ฟอร์ซไปอย่างมาก ดังนั้น เรากำลังแก้ไขปัญหานั้นกับ (คอนเซปต์) รถใหม่นี้”

“สิ่งนี้อาจไม่ช่วยให้รถของเราเพิ่มศักยภาพขึ้นมากนัก แต่อย่างน้อยมันก็จะสม่ำเสมอขึ้นในตลอดสุดสัปดาห์การแข่งขัน ซึ่งหวังว่านั่นจะช่วยให้เรามีผลการแข่งขันที่ดีขึ้นในวันอาทิตย์”

อ้างอิง : motorsport.com