“เอลดิอาโบล” ฟาโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า คัมแบ็กสู่ฟอร์มยอดเยี่ยมอีกครั้ง รีดความเร็วทะลุ Q2 ในศึก โมโตจีพี สนาม 7 รายการ เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ ได้สำเร็จ เจ้าตัวเผยแฮปปี้ผลงานตามเป้า หวังสตาร์ตสองแถวหน้าเพื่อลุ้นโพเดี้ยมใน ซัคเซนริง สุดสัปดาห์นี้

ศึก โมโตจีพี 2023 สนาม 7 รายการ เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ ผ่านการซ้อม 2 ครั้งเมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ ซัคเซนริง เซอร์กิต ประเทศเยอรมนี ภายใต้สภาพอากาศแบบผสม โดนในการซ้อมครั้งแรกแทร็กแห้ง แต่ช่วงบ่ายมีฝนตกลงมาก่อนจะแห้งในที่สุด

ผลการซ้อมรวมวันแรกปรากฏว่า ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลก 1 สมัยชาวฝรั่งเศสจาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี ขยับทำผลงานได้ดีขึ้น ควบรถแข่งหมายเลข 20 รั้งอันดับ 6 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 20.623 วินาที ตามหลังผู้นำเพียง 0.352 วินาที ผ่านเข้าสู่ Q2 ได้โดยตรง

ขณะที่ทีมเมทชาวอิตาเลียนอย่าง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี เจ้าของหมายเลข 21 รีดความเร็วไม่ขึ้นจบวันแรกในอันดับ 17 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 21.122 วินาที ตามจ่าฝูง 0.851 วินาที

กวาร์ตาราโร กล่าวหลังผ่านวันแรกที่ ซัคเซนริง ว่า “ผมพอใจมาก แม้ว่าเราจะยังห่างจากลุ่มหน้านิดหน่อย แต่ผมมีความสุขจริงๆ ที่เรากลับมาผ่านเข้าสู่ Q2 ได้แบบอัตโนมัติ หวังว่าเราจะค้นหาบางสิ่งได้ในวันเสาร์ แต่ก็ต้องพยายามหาตำแหน่งที่ดีที่สุดในการออกสตาร์ต ผมมองไปที่ 2 แถวหน้า มันจะยังเป็นงานยากสำหรับเรา แต่หากเราสร้างความคืบหน้าได้ ผมมั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลงานที่ดีได้ในวันอาทิตย์”

ทั้งนี้ ศึก เยอรมัน กรังด์ปรีซ์ จะเข้าสู่การควอลิฟายในช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) ก่อนดวลความเร็วรอบ สปรินต์ ในเวลา 20.00 น. ของวันเดียวกัน และแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายนนี้้ 19.00 น. ถ่ายทอดสดทาง SPOTV และ PPTVHD36