เปโดร อคอสต้า เตรียมขยับขึ้นสู่ โมโตจีพี ในฤดูกาล 2024 กับ เคทีเอ็ม ภายใต้การยอมรับ “สัญญา” ที่มีอยู่กับต้นสังกัด ขณะที่ “ทีมยักษ์ส้ม” กำลังเร่งหาทางออกเพื่อหา “ที่นั่ง” ให้ดาวบิดสแปนิช

อคอส้า แสดงถึงความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมกับ เคทีเอ็ม โดยเขาจะอยู่กับทีมจนครบสัญญาสิ้นปี 2024

“เราต้องการใช้โอกาสแรกกับ เคทีเอ็ม ในการขยับขึ้นสู่ โมโตจีพี นอกเหนือจากตัวเลือกที่คิดไว้ตามสัญญา” อัลเบิร์ต บาเลร่า ผู้จัดการทีมของ อคอสต้า เผย

“เคทีเอ็ม ยังคงดีมากๆ เสมอต่อ เปโดร และเขาก็รูู้สึกขอบคุณต้นสังกัดด้วย”

ด้วยการตัดสินใจนี้ นับเป็นการบีบให้ เคทีเอ็ม ต้องเร่งดำเนินการ และสร้างโอกาสให้ อคอสต้า กับการขึ้นสู่ โมโตจีพี ในปีหน้า

อย่างไรก็ดี เมื่อฤดูกาลดำเนินมาถึง เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ เมื่อเดือนที่ผ่านมา เคทีเอ็ม ยังคงหารือที่จะเก็บ อคอสต้า ไว้ในการแข่งขัน โมโตทู อีกปี ก่อนจะโปรโมตขึ้นสู่พรีเมียร์คลาสในปี 2025

แต่การคว้าชัยชนะ 2 สนามติดต่อกันที่ มูเจลโล และ ซัคเซนริง ทำให้ เชื่อว่า “เคทีเอ็ม” จะเร่งหา “พื้นที่” ใน โมโตจีพี ให้กับ อคอสต้า อย่างแน่นอน

โดย อคอสต้า กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า

“โมโตทู ไม่ใช่ตัวเลือกของผมในปีหน้า”

ทางเลือกของ เคทีเอ็ม

ปัจจุบัน เคทีเอ็ม มีสัญญากับนักบิดทีมโรงงานทั้ง 2 คนอย่าง แจ็ค มิลเลอร์ และ แบรด บินเดอร์ ไปจนถึงสิ้นฤดูกาล 2024 ซึ่งชัดเจนว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ในทีมนี้อย่างแน่นอนสำหรับฤดูกาลหน้า

ขณะที่ “ทีมลูก” อย่าง แกสแกส เทคทรี นั้น โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชมีสัญญากับทีมอีก 1 ปี จะสิ้นสุดในฤดูกาล 2024 ส่วนอีกที่นั่งคือ ออกุสโต้ เฟร์นันเดซ รุกกี้หนึ่งเดียวจะหมดสัญญากับทีมสิ้นปีนี้

นั่นหมายความว่า “ทางออกเดียว” ของ เคทีเอ็ม คือจัดสรรพื้นที่ใน แกสแกส เทคทรี ซึ่งจะต้องดูสถานการณ์ของทั้ง เอสปาร์กาโร และ เฟร์นันเดซ นั่นเอง

นอกจากนี้ อีกทางเลือกหนึ่งของ เคทีเอ็ม คือการเพิ่มทีม “แซ็ตเทลไลต์” ใน โมโตจีพี ฤดูกาลหน้า เพื่อเพิ่มทีมอิสระทีมที่ 2 ของ เคทีเอ็ม นั่นเอง