มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก โมโตจีพี 6 สมัย ยืนยันแยกทางกับ เรปโซล ฮอนด้า ต้นสังกัดก่อนครบสัญญา 4 ปี หลัง HRC ประกาศเป็นทางการ “ยุติความร่วมมือ” ก่อนครบอายุสัญญา คาดโยกซบ เกรซินี ดูคาติ ร่วมทีมกับน้องชาย

มาร์เกซ ตกเป็นข่าวย้ายทีมมาหลายสัปดาห์ โดยมีความเชื่อมโยงอย่างชัดเจนกับดูคาติ โดยเฉพาะ พรามัค เรซซิ่ง และ เกรซินี ที่น้องชายของเขาอย่าง อเล็กซ์ มาร์เกซ บิดอยู่

ความขัดแย่งภายในของ HRC กับ มาร์เกซ แสดงออกมาอย่างชัดเจนตลอดช่วงฤดูกาล 2023 นับต้องแต่เริ่มต้นปี แม้ล่าสุด ฮอนด้า จะมีการรื้อโครงสร้างในส่วนการบริหารครั้งใหญ่ ด้วยการเปลี่ยนหัวหน้าโปรเจ็คและวิศวกรหลายตำแหน่ง

มาร์เกซ ให้สัมภาษณ์หลังพา ฮอนด้า คว้าโพเดี้ยม เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ภายใต้สภาพอากาสแปรปรวนว่า “เป็นโพเดี้ยมที่หอมหวานมากกับ โฮม กรังด์ปรีซ์ ของ ฮอนด้า แต่โพเดี้ยมนี้จะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเกี่ยวกับอนาคตของ ผม กับ ฮอนด้า”

ล่าสุดในช่วงเย็นวันพุธที่ 4 ตุลาคมนี้ HRC ประกาศอย่างเป็นทางการว่าพวกเขาลงความเห็นร่วมกันที่จะ “ยุติสัญญา” กับ มาร์เกซ ก่อนจะครบ 4 ปี ตามอายุสัญญาฉบับปกติ โดยจะแยกทางกันหลังสิ้นฤดูกาล 2023

คาดการณ์ว่า มาร์เกซ จะย้ายไปร่วมงานกับ อเล็กซ์ มาร์เกซ น้องชายในสังกัด เกรซินี ซึ่งมีการยืนยันก่อนหน้านี้ว่าจะใช้รถแข่งดูคาติ GP23 จำนวน 2 คันในฤดูกาลหน้า

อย่างไรก็ดี จะไม่มีใคร “ประหลาดใจ” หาก ดูคาติ ตัดสินใจป้อนรถแข่งสเป็คโรงงาน GP24 ให้กับ มาร์เกซ สำหรับการแข่งขันฤดูกาลหน้า เช่นเดียวกับ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า, เอเนีย บาสเตียนินี รวมถึง ฮอร์เก มาร์ติน และ ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี ที่จะย้ายไปร่วมทีมในปีหน้า

ขณะที่ ฮอนด้า ยังไม่มีการยืนยันว่าจะใช้นักบิดคนใดมาจับคู่กับ โจอัน เมียร์ สำหรับ โมโตจีพี 2024