ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า แชมป์โลก 2 สมัยชาวอิตาเลียนจาก ดูคาติ เลอโนโว ทีม เผยปัจจัยสู่ชัยชนะ กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ คือข้อมูลสำคัญจาก “สปรินต์” ในวันเสาร์ ชี้ตอนนี้เข้าใจศักยภาพรถแข่งมากกว่าเดิม พร้อมยกระดับหนีคู่แข่งอีกครั้งที่ ปอร์ติเมา

บันยาญ่า พลาดโพเดี้ยมในการแข่งขันรอบ สปรินต์ ในวันเสาร์ ทว่าแชมป์โลก 2 สมัยก็สามารถทะยานจากริดที่ 5 ขึ้นนำการแข่งขัน “เมนเรซ” ได้ตั้งแต่รอบแรก ก่อนจะบิดนำม้วนเดียวจบคว้าชัยชนะ กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ มาครอง

“แน่นอนว่ามันสำคัญมากสำหรับการเก็บคะแนน เพื่อการลุ้นแชมป์โลก แต่มันไม่ได้เป็นการบ่งบอกสถานการณ์ (ว่าเป็นเต็งแชมป์) ขนาดนั้น เพราะฤดูกาลแข่งขันยังอีกยาวไกล” บันยาญ่า เกริ่น

“เรายังเหลืออีก 40 เรซ (รวม สปรินต์) ที่ต้องแข่งกัน และเพื่อคว้าชัยชนะคุณอาจต้องเสี่ยงในบางครั้ง ดังนั้น… มันจึงสำคัญมากต่อการสร้างแรงกระตุ้น ก่อนจะเข้าสู่สนามต่อไป”

“สิ่งสำคัญที่สุดคือ เราสามารถทำความเข้าใจรถแข่งได้มากขึ้นเมื่อใช้ยางเก่า เพราะในการทดสอบที่ มาเลเซีย และที่นี่ (กาตาร์ เทสต์) การยึดเกาะของแทร็กมันสูงมาก และนั่นทำให้ยางดร็อปลงยากมาก (ทำให้ไม่เข้าใจสถานการณ์ที่แท้จริง)”

“ดังนั้น มันจริงเป็นครั้งแรกที่เราได้สัมผัสฟีลลิ่งนี้ (การสึกหรอของยางกับเงื่อนไขในเรซจริง) และมันสำคัญมากที่ได้ทำความเข้าใจสถานการณ์นี้”

“อีกสิ่งสำคัญคือ เราคว้าชัยชนะและแน่นอนว่ามันน่าทึ่งสุดๆ”

“แต่ผมแฮปปี้มากกว่าที่เราได้เข้าใจรถแข่งมากขึ้น ซึ่งมันมากกว่าแนวทางเดิมที่เรามีกับรถแข่งเสียอีก”

บันยาญ่า กล่าวว่า “เราทำงานกันเงียบๆ เพราะเรารู้ถึงศักยภาพของตัวเองแล้ว”

“ผมคิดว่าเราเร็วได้มากกว่านี้ในเรซ แต่ต้องการบริหารระยะห่างโดยไม่สูญเสียยางไปโดยใช่เหตุ”

“เราทำสุดความสามารถในวันเสาร์ เพราะรู้ดีว่ามันจะสร้างจุดเปลี่ยนสำหรับ เมนเรซ จากนั้นเราจบงานของเราได้ในการวอร์มอัพ (ซ้อมวันอาทิตย์) นั่นทำให้เราบริหารเรซได้ดีกว่าในรอบ สปรินต์ และผมก็มีความสุขมากๆ”

“และตอนนี้เราจะเดินทางสู่ ปอร์ติเมา เพื่อก้าวไปอีกหนึ่งสเต็ปกับรถแข่ง”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง