ศึก โมโตจีพี กำลังก้าวสู่ยุคใหม่หลังประกาศกฎการแข่งขันใหม่ในปี 2027 เพื่อการต่อสู้ที่เข้มข้น และการเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่จาก “ทุกค่าย” และนี่คือรายละเอียดทุกด้านของ “กฎใหม่ โมโตจีพี 2027”

“เอฟไอเอ็ม” ประกาศอย่างเป็นทางการกฎใหม่ของ รถแข่ง โมโตจีพี 2027 เพื่อให้มีความปลอดภัยมากขึ้น มีความยั่งยืนของการแข่งขันมากขั้น และน่าตื่นเต้นมากกว่าเดิมภายใต้รถแข่งใหม่ที่มีความสูสี

นอกจากนี้ยังเชื่อว่าจะทำให้รถแข่งใหม่นี้มีความสอดคล้องกับการใช้งานตามท้องถนนมากขึ้น แต่ก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

เครื่องยนต์ 👇👇👇

ยืนยันลดขนาดเครื่องยนต์จาก 1,000 ซีซี ในปัจจุบันลงเหลือ 850 ซีซี โดยจะลดขนาดกระบอกสูบจาก 81 มิลลิเมตร ลงเหลือ 75 มิลลิเมตร พร้อมกับลดโควต้าจำนวนเครื่องยนต์ของนักแข่งแต่ละคนจาก 7 เครื่องต่อปี ลงมาเหลือ 6 เครื่องต่อปี

เชื้อเพลิง 👇👇👇

โมโตจีพี จะเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบยั่งยืน 100% ในปี 2027 โดยจะค่อยๆ เพิ่มสัดส่วนจากในปีนี้ 40% ไปสู่เป้าหมายในปีดังกล่าว

พร้อมกับลดขนาดถังน้ำมันจาก 22 ลิตร ลงเหลือ 20 ลิตร และจะอนุญาตให้ใช้น้ำมันในการแข่งขันรอบ “สปรินต์เรซ” 11 ลิตร

อากาศพลศาสตร์ 👇👇👇

ชิ้นส่วน “แอโรไดนามิค” จะถูกลดขนาดลง และมีการควบคุมอย่างเข้มงวดมากขึ้น นับตั้งแต่ปี 2027 โดยมีเป้าหมายเพื่อลดผลกระงบ “ด้านลบ” ให้เหลือน้อยที่สุด

โดยในปี 2027 จะลดขนาดความกว้างของ “แฟริ่งด้านหน้า” ในส่วนบน จากเดิม 600 มิลลิเมตร ลงเหลือ 550 มิลลิเมตร (แคบลง 50 มิลลิเมตร)

และจมูกหน้า จะถูกดันเข้าด้านในอีก 50 มิลลิเมตร ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากอากาศพลศาสตร์ในช่วงทางตรง และการเบรก

*** การเปลี่ยนแปลงนี้ จะทำให้การแข่งขันสูสีกันมากขึ้น*** การเปลี่ยนแปลงนี้ จะทำให้การแข่งขันสูสีกันมากขึ้น

ขณะที่ “ปีกหลัง” ที่ติดตั้งท้ายรถและด้านหลังของนักบิด จะถูกบรรจุเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการ “ทดสอบ” และตรวจสอบภายใต้กฎของ เอฟไอเอ็ม ตั้งแต่ปี 2027 และทีมต่างๆ จะได้รับอนุญาตให้อัพเดต “ปีกหลัง” ได้เพียงครั้งเดียวต่อฤดูกาล เพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย

สัมปทาน (Concession) 👇👇👇

คอนเซสชั่น หรือสัมปทาน… ระบบสิทธิ์พิเศษในการพัฒนารถแข่งใหม่ที่ประกาศใช้หลังสิ้นฤดูกาล 2023 ที่ผ่านมา จะยังคงดำเนินไปเรื่อยๆ จนกว่ากฎใหม่ของปี 2027 จะมีผลบังคับใช้

และในปี 2027 ทุกค่ายผู้ผลิตจะกลับมาเริ่มต้น คอนเซสชั่น ใน ระดับ B อย่างเท่าเทียมกัน และจากนั้นรถแข่งจากทุกค่ายจะได้รับการประเมินอีกครั้งในช่วงฤดูร้อนของปี 2027 (กรกฎาคม-สิงหาคม)

อุปกรณ์ปรับความสูงต่ำของตัวรถและระบบช่วยออกตัว 👇👇👇

RIDE-HEIGHT AND HOLESHOT DEVICES : อุปกรณ์ควบคุมความสูงต่ำของตัวรถทั้งขณะออกตัว และออกจากโค้งระหว่างการแข่งขัน จะถูก “แบน” และห้ามใช้งานในปี 2027

โดยการถอดระบบนี้ออกไป จะช่วยให้การควบคุมการแข่งขันในช่วงเริ่มต้นเรซง่ายขึ้น และมีความปลอดภัยมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังเป็นการเน้นไปที่ทักษะความสามารถของนักบิดแต่ละคนมากขึ้น เช่นเดียวกับการ “ควบคุม” แอโรนามิค ซึ่งปัจจุบันมีผลในการแซงอย่างมาก

GPS Data

ข้อมูลการขับขี่ผ่านระแบบ GPS ของนักบิดทุกคน จะถูกป้อนให้ทุกทีมหลังจากจบทุกช่วงที่ลงสนาม กรณีนี้จะช่วยให้ทีมที่มีต้นทุนต่ำกว่า สามารถเข้าถึงข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ในการปรับแต่งรถได้ดีขึ้น และจะทำให้การแข่งขันสนุกกว่าเดิม

นอกจากนี้ จะช่วยให้ผู้ชมเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกการขับขี่ของนักบิดแต่ละคน เพื่อการรับชมผ่านถ่ายทอดสดที่เร้าใจมากขึ้น

***ห้ามคัดลอกบทความ (หากพบเห็นจะดำเนินการทางลิขสิทธิ์) ✅