อันเดรีย โดวิซิโอโซ รองแชมป์โลก โมโตจีพี 3 สมัย ยอมรับ “พลาด” การคว้าแชมป์ในศึก เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ เพราะเลือกยางผิดในการแข่งขันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมเผย “เกือบล้ม” กว่า 10 ครั้งในที่ เลอมองส์ “เมื่อทีมงานชูป้าย “อเล็กซ์ มาร์เกซ” จ่อท้าย ผมตะโกนในใจ …หายแล้ว”

โดวิซิโอโซ สามารถขยับขึ้นไปไล่บดกับ ดานิโล เปตรุชชี เพื่อชิงตำแหน่งหัวแถวได้อย่างต่อเนื่อง กับการแข่งขัน 26 รอบสนามที่ เลอมองส์ ทว่าในช่วงท้ายเรซนักบิดอิตาเลียนเริ่มเจอปัญหา

โดย โดวิซิโอโซ ที่เลือกใช้ยางฝน หน้า-หลัง ซอฟต์ ต้องร่วงลงไปเรซในอันดับ 5 ก่อนจะทวงคืนมาได้ 1 อันดับ จากการแซง มิเกล โอลิเวียร่า ในรอบสุดท้าย

ส่วนผู้ชนะในเรซนี้ได้แก้ เปตรุชชี รวมถึง การได้ขึ้นโพเดี้ยมครั้งแรกในพรีเมียร์คลาสของ อเล็กซ์ มาร์เกซ ขณะที่อันดับ 3 เป็นของ โปล เอสปาร์กาโร

“ท้ายที่สุดแล้วผมต้องบอกว่าพอใจที่มีคะแนนสะสม แต่มันก็เป็นหายนะเล็กน้อย เพราะผมคิดว่าเราต้องจ่ายให้กับการเสียโอกาสลุ้นชัยชนะ จากการเลือกยางผิด” โดวิซิโอโซ กล่าว

“ตอนนี้มันอาจจะง่ายที่จะพูดเกี่ยวกับการแข่งขัน เพราะคุณไม่รู้เลยว่าตลอด 45 นาที ฝนจะตกลงมาหนักขนาดไหน หรือมันอาจจะหยุดก็ได้”

“ดังนั้น ช่วงแรกขอเรซผมจึงค่อนข้างจะอึดอัด เพราะติดอยู่กับ ดานิโล ที่แข็งแกร่งมากในการขี่แทร็กฝน”

“เขาแข็งแกร่งสุดๆ ในสถานการณ์นั้น ด้วยความถนัดในการขี่แทร็กฝน รวมถึงน้ำหนักตัวของเขาทำให้มีกริ๊บ (การยึดเกาะ) มากกว่าคนอื่น”

อันเดรีย โดวิซิโอโซ พยายามอย่างหนักในการไล่บดกับ ดานิโล เปรุชชี

“แต่เมื่อเข้าสู่ 10 รอบสุดท้าย เมื่อฝนหยุดตก ผมเองก็ยางหมดไปด้วยเช่นกัน มันเริ่มจากยางหลังก่อน ผมไม่สามารถเร่งออกจากโค้งได้เหมือนเขา แต่จากนั้นยางหน้าผมก็เริ่มมาถึงลิมิตเช่นกัน มันเริ่มจะหมดไปแบบรอบต่อรอบเลย”

“ล้อหน้าผมล็อกหลายครั้ง และเกือบจะล้มกว่า 10 ครั้ง ดังนั้น ผมพยายามเค้นตัวเองไปจนถึงรอบสุดท้าย เพราะอยากจบเรซบนโพเดี้ยม”

“ตอนที่ทีมงานชูป้าย (อเล็กซ์) มาร์เกซ จ่อท้ายอยู่ ผมตะโกนในใจว่า …หายแล้ว”

“ผมได้คืน 1 อันดับ มาจาก โอลิเวียร่า ในรอบสุดท้าย”

“ผมค่อนข้างแฮปปี้กับต้มที่เก็บได้ที่ เลอมองส์ แต่มันก็น่าเสียดายนิดหน่อย เพราะหากเราเลือกยางได้ถูกต้อง ก็มีโอกาสที่จะสู้กับ ดานิโล เพื่อชัยชนะได้”