ฟรานโก มอร์บิเดลลี รองแชมป์โลกชาวอิตาเลียนจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ออกโรงยอมรับว่า “เซอร์ไพรส์” สุดๆ กับสมรรถนะของรถแข่ง M1 ‘A-Spec’ ที่ ยามาฮ่า อัพเกรดชิ้นส่วนบางอย่างให้ในการทดสอบโมโตจีพีครั้งแรกที่ กาตาร์ หลังทำผลงานได้อย่างน่าพอใจ

มอร์บิเดลลี สร้างผลงานอย่างโดดเด่นในปี 2020 และเป็นนักบิดยามาฮ่าที่มีผลงานดีที่สุดในฤดูกาลที่ผ่านมา จากการคว้าชัยชนะ 3 เรซ ก่อนจะคว้าตำแหน่งรองแชมป์โลกมากครอง กับรถแข่ง M1 2019 ‘A-Spec’

อย่างไรก็ดี ตำแหน่งรองแชมป์โลกของ มอร์บิเดลลี ก็ไม่ได้ช่วยให้เขาได้เปลี่ยนมาใช้รถแข่ง “สเป็คล่าสุดของทีมโรงงานยามาฮ่า” เช่นเดียวกับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร, มาเวริค บีญาเลส และทีมเมทของเขาอย่าง วาเลนติโน รอสซี่

โดย มอร์บิเดลลี จะยังคงต้องใช้รถแข่ง M1 ‘A-Spec’ ต่อไปในฤดูกาลนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้นักบิดอิตาเลียนมีความกังวลว่าจะ “เสียเปรียบ” นักบิดยามาฮ่าคนอื่นๆ ที่ใช้รถแข่งสเป็คโรงงานล่าสุด ทว่าจากการอัพเกรดล่าใน M A-Spec จากการทดสอบ 2 วันที่ กาตาร์ ดูเหมือนว่ารองแชมป์โลกจะค่อนข้างแฮปปี้กับการทำงานพอสมควร

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

การอัพเกรดหลายอย่าง ได้สร้างความประหลาดใจให้กับ มอร์บิเดลลี และตัวเขาเองก็รู้สึกว่า “แพ็คเกจ” รถแข่งมีพัฒนาการที่ดีขึ้น คืบหน้าจากปีที่ผ่านมา

“ฟีลลิ่งของผมกับการอัพเกรดต่างๆ ในการเทสต์ครั้งแรกมันเยี่ยมมากๆ” มอร์บิเดลลี กล่าว

“ผมต้องขอบคุณยามาฮ่า เพราะพวกเขาได้อัพเกรดหลายอย่างบนรถแข่งของผม และมันก็เจ๋งมากๆ แน่นอนว่ามันสร้างความประหลาดใจให้ผมสุดๆ”

“ผมมีการปรับปรุงบางอย่างบนรถแข่ง และโลกใบนี้ก็ยังคงต้องการสิ่งที่มีความคืบหน้าเสมอ”

“ผมคิดว่าเราได้เริ่มมีการปรับปรุงแพ็คเกจไปบ้างแล้ว หากเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา และจากการเทสต์ครั้งแรกเราก็มีระดับที่ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งนั่นเป็นผลงานแง่บวก”

ทั้งนี้ ในวันอาทิตย์ มาเวริค บีญาเลส นักบิดทีมโรงงานยามาฮ่า ก็ยอมรับว่าเขายังไม่ได้ลงเทสต์ แชสซีส์ ปี 2021 ของ ยามาฮ่า โดยนักบิดสแปนิชเน้นหนักในการทำงานกับแชสซีส์เก่าของปี 2020 เพื่อปรับสไตล์การบิดของตัวเองว่าจะสามารถแก้จุดอ่อนของ M1 ของปีที่ผ่านมาได้หรือไม่

มีการตั้งข้อสังเกตุว่า “ความสามารถ” ของ มอร์บิเดลลี ในการดึงศักยภาพสูงสุดของรถแข่งในปีที่ผ่านมาได้อย่างคงเส้นคงวา คือ “กุญแจสำคัญ” กับความสำเร็จของเขา

โดยนักบิดอิตาเลียนกล่าวว่านั่นคือสิ่งที่ต้องทำอยู่เสมอสำหรับนักบิดทุกคน แต่ก็ยอมรับว่า “ลด” การให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ลงไปเล็กน้อยในการทดสอบครั้งแรกที่ กาตาร์

“แน่นอนว่าในการทดสอบครั้งแรก คุณต้องพยายามหาวิธีที่จะทำให้ ฟีลลิ่ง ดีขึ้นในการขับขี่อยู่เสมอ และบางที่ก็ต้องค้นหาจุดที่คุณจะพัฒนามันขึ้นไปได้อีก หรือบางทีอาจเป็นบางพื้นที่ที่คุณรู้สึกว่าจะหาประโยชน์จากมันเพิ่มมากขึ้นได้ จากการทำเวลาต่อรอบ อีกสักหน่อย”

“นี่คือสิ่งที่นักบิดคิดและต้องทำเสมอ นั่นคือพยายามพลิกรถแข่งขึ้นให้ดีกว่าเดิม หรือพยายามแบนเข้าโค้งได้เร็วและมากกว่าเดิมสักหน่อย”

“ผมพยายามทำความเข้าใจถึงเงื่อนไขต่างๆ และเรียนรู้ว่ารถแข่งทำงานอย่างไร ซึ่งแน่นอนว่าผมพยายามจะทำความเข้าใจตลอด่ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะใช้ประโยชน์จากรถแข่งที่เรามีอยู่ได้”

“ปีที่ผ่านมา… ผมค้นพบแนวทางที่สวยงามเพื่อปรับตัวสไตล์ของตัวเอง ให้ไปได้ดีกับ M1 ที่ผมบิด”

“ผมไม่ได้หยุดในเรื่องนี้ แต่แค่ต้องไปโฟกัสในเรื่องอื่นๆ ก่อน เพื่อปรับปรุงแนวทางในการเพิ่มความเร็วในโค้ง”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง