พรามัค” ​ยอดทีมแข่งอิสระยืนยันว่าพวกเขามีความเชื่อมโยงกับอเล็กซ์มาร์เกซในการดึงขึ้นมาบิดในพรีเมียร์คลาสจริงแต่เงื่อนไขต่างๆกับทีมโรงงานดูคาติโดยเฉพาะสเป็กรถแข่งจะเป็นตัวชี้วัดความชัดเจน

ปัจจุบัน พรามัค ทีมแซ็ตเทิลไลต์ ของดูคาติ มีข้อตกลงกับทีมโรงงาน โดยได้รับการซัพพอร์ทรถแข่ง เดสโมเซดิซี จีพี19 เป็นจำนวน 1 คันสำหรับ แจ็ค มิลเลอร์ และ จีพี18 อีก 1 คันสำหรับรุกกี้อย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ในการแข่งขันพรีเมียร์คลาส

อย่างไรก็ตาม สัญญาของ บันยาญ่า ระบุว่าเขาจะได้บิดรถแข่ง จีพี20 ในฤดูกาลหน้า และหากสัญญาระหว่าง ดูคาติ และ พรามัค ไม่มีความเปลี่ยนแปลง ทีมแซ็ตเทิลไลต์สัญญชาติอิตาเลียนจะได้รับรถแข่ง จีพี19 สำหรับนักบิดอีกคน

ขณะที่ มิลเลอร์ นั้น สัญญาของเขาจะจบลงเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล 2019 โดยนักบิดออสเตรเลียน กำลังอยู่ระหว่างการชิงตำแหน่งนักบิดทีมโรงงาน ดูคาติ จาก ดานิโล เปตรุชชี 

หาก ดูคาติ เลือกที่จะต่อสัญญากับ เปตรุชชี ในปี 2020 จะส่งผลให้ มิลเลอร์ ต้องเจอเผชิญกับสถานการณ์ที่ต้องตัดสินใจ เพราะเขาจะถูกบังคบให้ใช้รถแข่งสเป็กเก่าของ ดูคาติ ทันที และดูเหมือนว่านักบิดออสเตรเลียนจะไม่เลือกยอมรับในทางนี้

และในทางเดียวกัน หาก ดูคาติ ไม่ต่อสัญญากับ เปตรุชชี จะทำให้ มิลเลอร์ ถูกดันขึ้นสู่ทีมโรงงาน ซึ่งจะทำให้ เปตรุชชี ต้องเดินออกจากทีม หรือจำเป็นต้องยอมรับในการใช้รถแข่งปีเก่า ซึ่งตัวเขาเองมีปัญหาในการปรับตัวอย่างมาก

เปาโล ซิอาบัตติ ผู้อำนวยการกีฬาของ ดูคาติ เผยว่า สิ่งเดียวที่เราสามารถตอบได้อย่างชัดเจนในตอนนี้คือ บันยาญ่า จะยังคงอยู่กับ พรามัค ในปีหน้า และจะได้ใช้รถแข่ง จีพี20”

ทั้งนี้ สถานการณ์ของ พรามัค อาจลดความซ้อนลงได้ หากทีมโรงงาน ดูคาติ ตัดสินใจป้อนรถแข่งสเป็กใหม่ (จีพี20) ให้กับทีมแซ็ตเทิลไลท์ 2 คัน โดย ดูคาติ ได้เปิดเผยกับ Motorsport.com ว่าตัวเลือกนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณาใดๆ

ไม่ว่าการตัดสินใจจะออกไปทางไหน ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขทางการเงิน และการตัดสินใจของ ดูคาติ ว่าจะเลือกใครมาเป็นทีมเมทของ อันเดรีย โดวิซิโอโซ ซึ่งทีมโรงงานสัญชาติอิตาเลียนเปิดเผยว่า ประเด็นนี้จะยังไม่มีการตกลงใดๆ จนกว่าจะถึงการแข่งขันที่ บาร์เซโลน่า ในเดือนมิถุนายนนี้

นั่นหมายความว่า มาร์เกซ จึงถือเป็นตัวเลือกที่มีความเป็นไปได้ หาก พรามัค ยังคงได้รับข้อตกลงเดิมในการป้อนรถแข่งสเป็กปีเก่าให้ทีม 1 คัน ในฤดูกาลหน้า

โดย มาร์เกซ อดีตแชมป์โลก โมโตทรี ซึ่งเป็นน้องชายแท้ๆ ของ มาร์ค มาร์เกซ เพิ่งจะสร้างผลงานยอดเยี่ยมด้วยการคว้าแชมป์ที่ เลอมองส์ ในรุ่น โมโตทู

อย่างไรก็ดี จากการเปิดเผยของ เอมิลิโอ อัลซาโมรา ผู้จัดการส่วนตัวของ มาร์เกซ นั้นยอมรับว่าได้มีการเข้าพบบอสใหญ่ของ พรามค อย่าง ฟรานเชสโก กุยเด็ตติ ก่อนเข้าสู่การแข่งขันที่ เลอมองส์

โดยทีมบอสของ พรามัค ได้ยืนยันกับ MotoGP.com ว่า มีการพูดคุยเกี่ยวกับการดึง อเล็กซ์ มาร์เกซ ขึ้นสู่พรีเมียร์คลาสจริง ในการเจรจาครั้งแรก

“หน้าที่ของผมในฐานะเอเยนต์ คือต้องรู้ว่าอะไรคือตัวเลือกที่แท้จริง ดังนั้นผมจึงเข้าพูดคุยกับ พรามัค เพื่อหารือว่าสถานการณ์ตอนนี้เป็นเช่นไร”

“แต่ในกรณีนี้มันยังเป็นเพียงการพูดคุย ผมไปถกกับเขาเพราะเรามีความสนิทสนมกัน ซึ่งในตอนนี้ไม่สามารถบอกได้ว่าคือมัน ข้อตกลง”