สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดดาวรุ่งชาวไทยจากโครงการ “เรซ ทู เดอะ ดรีม” ของ เอ.พี.ฮอนด้า ได้รับโอกาสทองจากต้นสังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ร่วมลงซ้อมรถวิบากกับ มาร์ค มาร์เกซ สุดยอดนักบิดสแปนิช แชมป์โลกโมโตจีพีจาก เรปโซล ฮอนด้า และ ทาคาอากิ นาคากามิ นักบิดโมโตจีพีชาวญี่ปุ่นจาก อิเดมิตสึ แอลซีอาร์ ฮอนด้า ที่ประเทศสเปนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมความพร้อมลุยสนามหน้าที่ เนเธอร์แลนด์

สมเกียรติ จันทรา นักบิดไทยเจ้าของหมายเลข 35 ใน ศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ เพิ่งหายฟื้นตัวจากผ่าตัดรักษาอาการ “อาร์มปั๊ม” และผ่านความฟิตเข้ากลับเข้าร่วมการแข่งขัน สนาม 7 ของฤดูกาล 2019 ในรายการ คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ หลังจากต้องพักไป 1 สนามที่ประเทศอิตาลี

นักบิดไทยกลับมาสร้างผลงานประทับใจแฟนๆ และต้นสังกัดอย่าง อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย อีกครั้ง ด้วยการออกตัวจากกริดที่ 25 ก่อนไล่แซงคู่แข่งขึ้นมาถึง 8 คัน บิดเข้าป้ายในอันดับ 17 ในศึก คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ภายหลังจากจบการแข่งขัน “คิงคองก้อง” ก็มีโปรแกรมเก็บตัวฝึกซ้อมกับต้นสังกัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันสนามหน้าที่ แอสเซ่น เซอร์กิต ประเทศเนเธอร์แลนด์

ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา สมเกียรติ และเพื่อนร่วมทีมได้โอกาสทองในการลงซ้อมรถวิบาก (Dirt Bike) ที่ เซอร์กิต อัลคาร์ราส ในประเทศสเปน ร่วมกับยอดนักบิดระดับโลกอย่าง มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ที่กำลังสร้างผลงานได้อย่างร้อนแรงในโมโตจีพีขณะนี้ ขณะเดียวกัน ยังมีนักบิดโมโตจีพีชาวญี่ปุ่นอย่าง ทาคาอากิ นาคากามิ จาก อิเดมิตสึ แอลซีอาร์ ฮอนด้า ร่วมฝึกซ้อมในสนามเดียวกันด้วย

นอกจากนี้ ยังมี อเล็กซ์ มาร์เกซ จ่าฝูงในรุ่น โมโตทู (รุ่นเดียวกับ สมเกียรติ) น้องชายแท้ๆ ของ มาร์ค มาร์เกซ ร่วมลงซ้อมด้วย รวมไปถึงอดีตนักบิดโมโตจีพีของ ฮอนด้า อย่าง ฮิโรชิ อาโอยาม่า ที่อยู่ในโปรแกรมนี้เช่นกัน

สมเกียรติ จันทรา นักบิดไทย ลงซ้อมวิบากเคียงข้าง มาร์ค มาร์เกซ และ ฮิโรชิ อาโอยาม่า

ทั้งนี้ การฝึกซ้อมโมโตครอส หรือรถวิบากนั้น เป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับนักบิดระดับทุกระดับ โดยจะมีผลช่วยในการสร้างสมดุลย์ให้กับร่างกายสำหรับการแข่งขันทางเรียบ รวมถึงการสร้างกล้ามเนื้อที่สำคัญ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการแข่งขัน

สำหรับ สมเกียรติ นับเป็นหนึ่งในนักบิดจากเอเชียที่ได้รับการจับตามองอย่างมาก ในการแข่งขันรุ่น โมโตทู โดยแม้จะเป็นรุกกี้ (นักบิดหน้าใหม่) แต่สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่นในหลายสนาม ล่าสุดมี 6 คะแนนรั้งอันดับ 20 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ หลังผ่านไป 7 สนามแรกของปี

โดยสนามถัดไปของ โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 จะดวลความเร็วกันที่ ทีที เซอร์กิต แอสเซน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 28-30 มิถุนายนนี้ ในรายการ ดัตช์ กรังด์ปรีซ์