มาเวริค บีญาเลส นักบิดยามาฮ่า โจมตีการตัดสินของ เรซไดเร็กเตอร์ ที่ไม่มีบทลงโทษจากกรณีของ ฮอร์เก ลอเรนโซ ที่ล้มจนกวาดตัวเขาเอง รวมถึง อันเดรีย โดวิซิโอโซ และ วาเลนติโน รอสซี่ พร้อมชี้ว่าจะเป็นบรรทัดฐานให้นักบิดคนอื่นชนแบบเดียวกันอีก

ลอเรนโซ พยายาม จะแซง บีญาเลส ที่โค้ง 10 ของรอบที่ 2 ในศึก คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ทว่ากลับพลาดล้มจนไถลไปชน อันเดรีย โดวิซิโอโซ จากนั้นก็กระดอนมาชน บีญาเลส และ รอสซี่ จนทุกคนต้องออกจากการแข่งขันไป

ทั้ง บีญาเลส และ โดวิซิโอโซ ต่างก็เรียกร้องให้ ลอเรนโซ ถูกลงโทษ แต่ว่า เรซ ไดเร็กเตอร์ กลับมีความเห็นสวนทาง โดยมองว่าเหตุการดังกล่าวเป็นเพียงอุบัติเหตุในการแข่งขัน

บีญาเลส เผยก่อนเข้าสู่การแข่งขัน ดัตช์​ ทีที ว่านับจากนี้จะมีบรรทัดฐานสำหรับการแจข่งขัน ที่เปิดโอกาสให้มีการ “ชน” มากขึ้น 

“มันคือความจริงว่า คุณกำลังเปิดโอกาสให้เกิดจังหวะแบบนั้นมากขึ้น เมื่อคุณไม่มีบทลงโทษใดๆ เช่นนี้ เพราะมันง่ายมากเมื่อคุณเริ่มบ้าคลั่ง และพยายามแซงในจุดที่ยากจะทำมัน” บีญาเลส เผย

“ยังไงก็ตาม มันคงไม่ใช่ข้อแก้ตัว ผมจะพยายามทำผลงานให้เต็มที่ใน แอสเซ่น ผมจะออกสตาร์ทการซ้อมตั้งแต่วันศุกร์ จนถึงการแข่งขันในวันอาทิตย์อย่างสุดความสามารถ” 

“โดยปกติผมเองเป็นนักบิดที่ให้เกียรตินักบิดคนอื่นๆ มาก แต่ที่ บาร์เซโลน่า ผมโมโหมากๆ เพระามันคือหนึ่งในเรซที่ ผมคิดว่าผมสามารถต่อสู้เพื่อคว้าแชมป์ได้”

“และมีนักบิดหนึ่งคนที่ขี่โดยเกินขีดจำกัดในโค้งนั้น เขาทำพลาด และชน มันยากที่จะมานั่งพูดอะไรอีกในตอนนี้ เพราะสุดสัปดาห์ดังกล่าวนั้นมันผ่านมาแล้ว”