“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ นักบิดยามาฮ่ากล่าวว่า เขาไม่สามารถโทษ “อายุ” ของตนเองได้หลังจากฟอร์มตกใน โมโตจีพี ชี้ M1 2019 ต้องการเซ้ตอัพที่แตกต่าง และเหมาะกับ มาเวริค บีญาเลส มากกว่า

ผลงานตกต่ำของ รอสซี่ เริ่มขึ้นจากการล้มและพลาดแต้ม 3 สนามติดต่อกัน ส่งผลให้แชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 7 สมัย ร่วงลงไปอยู่ในอันดับ 6 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ก่อนเบรกในช่วงฤดูกาล ตามหลังทีมเมทอย่าง มาเวริค บีญาเลส 5 คะแนน

รอสซี่ มีความวิตกอย่างมาก และกระตือรือร้นอย่างมากกับปัญหาที่เกิดขึ้นใน ซัคเซนริง ซึ่งเขาจบการแข่งขันด้วยเวลาช้ากว่าในปี 2018 ถึง 20 วินาที (ในปี 2018 รอสซี่ จบเรซด้วยเวลาตามหลัง มาร์ค มาร์เกซ เพียงวินาทีเดียว)

“มันคือความจริงว่าผมแก่แล้ว แต่ปัญหาคือปีที่แล้วผมก็แก่แล้วนะ” นักบิดอิตาเลียนวัย 40 ปี เผย “มันก็เหมือน 5 ปีที่แล้ว ตอนนั้นผมก็แก่แล้วเหมือนกัน”

“แต่นับจากตอนนั้น ผมไม่เคยรู้สึกถึงการยอมแพ้ในตัวเอง หรือแม้แต่การไม่ตั้งใจแม้แต่นิดเดียว หรือแม้แต่การที่ผมมไม่มีแรงจูงใจมากพอ มันไม่เคยเป็นแบบนั้นในแต่ละสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน”

“ดังนั้น ผมจึงไม่มีเหตุผล เพราะปีนี้ผ้ากว่าเดิมถึง 20 วินาที ช้ากว่าตัวผมเองในปีที่แล้วขนาดนั้น ซึ่งผมคิดว่าเราจะทำความเข้าใจกับมันได้ และเราจะสามารถกอบกู้สิ่งที่หายไปได”

“แต่มันคือสถานการณ์ที่ยากลำบาก เพราะผมคาดหวังอย่างมากกับสุดสัปดาห์นี้ เพราะปีที่แล้วเราทำได้ดีมาก และที่ แอสเซ่น เราก็ทำงานได้ดี ดังนั้นผมหวังว่าเราจะกลับมาแข็งแกร่ง แต่ในความจริงมันกลับสวนทาง”

ขณะเดียวกัน รอสซี่ ยังกล่าวถึงรถแข่ง M1 ในปีนี้ว่า มีความแตกต่างจากเดิมในเรื่องการเซ็ตอัพ

“ดูเหมือนว่า M1 ในปีนี้จะต้องการเซ็ตอัพที่แตกต่างจากเดิม หากเทียบกับปีที่ผ่านมา”

“มันคล้ายกับว่าสำหรับผม และ ฟรานโก (มอร์บิเดลลี) มันจะเป็นเรื่องยากกับการเซ็ตอัพแบบนี้ ซึ่งมันเหมาะกับ มาเวริค และ กวาร์ตาราโร มากกว่า พวกเขาแข็งแกร่งมาก”

“เราจำเป็นต้องหาหนทางให้เจอ เราต้องหารถแข่งของเรา เพราะหากในวันนี้เราเร็วเหมือนปีที่แล้ว มันจะดีกว่านี้ แต่ผมกลับจบเรซในอันดับ 8 เพราะนักบิดคนอื่นๆ พัฒนาไปอีกขึ้น พวกเขาเร็วขึ้นกว่า 20 วินาที”

“แต่ผมช้าลง 20 วินาที ช้ากว่าตัวผมเองเมื่อปีที่แล้ว และเราต้องทำความเข้าใจมันให้ได้”