ทีมบริหารศึก ฟอร์มูล่าวัน เผยว่าพวกเขากำลังพยายามหาทางออก เมื่อลดการหยุดขะงักของการแข่งขัน เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ท่ามกลางความกังวลกับผลกระทบจาก “ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส” ที่จะซัดประเทศญี่ปุ่น ในสุดสัปดาห์นี้ 

ศึก ฟอร์มูล่าวัน รายการ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ระส่ำเมื่อจะต้องถูกพายุ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส” เตรียมเข้าซัดในสุดสัปดาห์ ซึ่งคาดว่าจะรบกวนการจัดการแข่งขันที่ ซูซูกะ เซอร์กิต อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของ ญี่ปุ่น กล่าวว่าการคาดการณ์ล่าสุดสำหรับพายุไต้ฝุ่นที่จะเข้าโจมตีญี่ปุ่นนั้น จะมีขึ้นในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ทำให้เกิดพายุรุนแรงและฝนตกหนัก การคาดการณ์ในปัจจุบันคือ ซูซูกะ เซอร์กิต จะเผชิญกับสภาพอาหาศที่เลวร้ายที่สุดในวันเสาร์ แม้ว่าจะยังไม่สามารถระบุช่วงเวลา และพิกัดที่พายุที่พัดผ่านก็ตาม

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ก่อนหน้านี้เชื่อว่า พายุ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ฮากิบิส จะมีความเร็วลมสูงถึง 100 ไมล์/ชั่วโมง ณ จุดศุนย์กลางพายุ และจะกระทบชายฝั่งหรือสิ่งแวดล้อมโดยรอบในวันเสาร์นี้ ด้วยความเร็วลมถึง 140 ไมล์/ชั่วโมง ซึ่งะทำให้เกิดคลื่นลมขนาดใหญ้ซัดเข้าชายฝั่ง และคาดการณ์ว่าจะเกิดน้ำทวลเฉียบพลัน

ทั้งนี้ คาดว่ากระทบจาก ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส อาจทำให้ตารางการแข่งขันเจแปนีส กรังด์ปรีซ์ ต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน โดยความอันตรายของ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส” นั้นทำให้ ศึก รักบี้ เวิลด์ คัพ ประกาศยกเลิกการแข่งขันในวันเสาร์ออกไปอย่างเป็นทางการแล้ว ขณะที่ เอฟวัน ก็กำลังประเมินสถานการณ์เช่นกัน ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับตารางแข่งขันที่ ซูซูกะ

สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) และ เอฟวัน ได้ออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคมนี้ ว่า “เอฟไอเอ, เอฟวัน, ซูซูกะ เซอร์กิต และสหพันธ์ยานยนต์ญี่ปุ่น เฝ้าระวังสถานการณ์ของ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส อย่างใกล้ชิด รวมถึงประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับศึกฟอร์มูล่าวัน รายการ เจแปนีส กรังด์ปรีซ์ 2019 อย่างรอบคอบ”

“เราจะพยายามทุกทางเพื่อลดผลกระทบต่อตารางการแข่งขัร ฟอร์มูล่า วัน ให้น้อยที่สุด อย่างไรก็ดี ความปลอดภัยของแฟนๆ, นักขับ และทุกคนที่ ซูซูกะ เซอร์กิต ย่อมเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่เราคำนึงถึง”

“ทุกฝ่ายจะติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมในระยะเวลาอันควร”

คาดว่า พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส จะเป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อ ซูซูกะ ในวันเสาร์ก่อนที่จะเดินทางขึ้นเหนือสู่ โตเกียว

ย้อนกลับไปในปี 2014 พายุไต้ฝุ่น ได้ทำให้เจ้าหน้าที่ตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันรอบควอลิฟายในวันเสาร์ และโยกไปจับเบลากันในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ ก่อนจะแข่งขันในช่วงบ่ายวันอาทิตย์