คอลัมน์ : “ซอกแซกโมโตจีพีบายจารย์เก๋า Motorsportlives 

กลับมาพบกันอีกครั้งกับ “ซอกแซกโมโตจีพี” บาย จารย์เก๋า Motorsportlives ใน EP.2 นี้ ประเด็นสำคัญของเราจะมุ่งไปที่ตัวนักบิด และแนวทางสำหรับปีหน้าของหลายๆ ทีม ที่อาจมีการขยับตัวสำหรับการกลับมาลุ้นแชมป์โลกให้ได้อีกครั้ง โดยเฉพาะ เคทีเอ็ม ที่ดึงหัวกะทิมาสร้างความเปลี่ยนแปลงภายในทีม และการหาทางกลับ ยามาฮ่า ของ ฮอร์เก ลอเรนโซ

ไม่รอช้า “จารย์เก๋า” พาไป “ซอกแซกโมโตจีพี” กันเลย :

  • เชื่อหรือไม่ครับ? ว่า “ฮอร์เก ลอเรนโซ” ที่แม้จะห่างหายชัยชนะมาหลายเดือน แถมเอาฟอร์มระดับเทพมาทิ้งกับ ฮอนด้า อีกนั้น จะกำลังสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักบิดคนแรกที่ออกสตาร์ทเรซ พรีเมียร์คลาส ครบ 200 เรซ ด้วยอายุน้อยที่สุดเพียง 32 ปี 169 วัน

  • วันนี้เรื่องราวของ “ลอเรนโซ” จะเยอะหน่อย… ล่าสุด “เดอะสปาตัน” ออกมายืนกรานว่า “ความสามารถ” ของเขาเองไม่ได้ตกลงแม้แต่น้อยในปีนี้ และหากเทียบกับตอนที่คว้าแชมป์โลกกับ ยามาฮ่า ก็เท่ากันนั่นแหละ! จะมีเพียงอาการ “บาดเจ็บ” และ “ความรู้สึกแย่” เท่านั้นที่ทำให้เขาฟอร์มรูดได้ขนาดนี้

  • ด้าน “นีล ฮอดจ์สัน” อดีตนักบิดอังกฤษออกโรงฟันธงว่า “ลอเรนโซ” กำลังมองหาหนทางกลับสู่ทีมเก่าสมัยรุ่งโรจน์อย่าง “ยามาฮ่า” เพื่อรักษาเส้นทางในอชีพนักบิดโมโตจีพี และกลับมาสู่เส้นทางที่สวยหรูอีกครั้ง

  • ยังอยู่กับ เรปโซล ฮอนด้า แต่คราวนี้มาพูดถึงนักบิดทดสอบกันบ้าง แม้จะมีกระแสข่าวเกี่ยวกับ สเตฟาน แบรเดิล นักบิดทดสอบผู้ที่มีความอดทนกับอาชีพสุดๆ ว่าอาจจะต้องออกจากทีมไป แต่ล่าสุด อดีตแชมป์โลกโมโตทูชาวเยอรมันก็ได้รับการยืนยันแล้วว่าจะทำหน้าที่ “นักบิดทดสอบ” ให้กับ HRC ต่อไปในปี 2020 โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของทีมทดสอบของฐาน ยูโรเปี้ยน และได้รับการยกเครดิตให้เป็น “คีย์แมน” ในการพัฒนารถแข่งร่วมกับ มาร์ค มาร์เกซ จนก้าวมาสู่ความสมบูรณ์แบบอีกครั้งในปีนี้

  • แพ็ดด็อกของ โมโตจีพี ในปี 2020 จะมีความเปลี่ยนแปลงอีก 1 ค่าย โดยทีมโรงงาน เคทีเอ็ม จะดึงมือดีมาเสริมความแข็งแกร่งของทีม เขาคนนั้นคือ พีท เบนสัน อดีตหัวหน้าช่างของ นิคกี้ เฮย์เด้น และ อันเดรีย โดวิซิโอโซ โดยหวังได้ “หัวกะทิ” มาสร้างความเปลี่ยนแปลงภายในทีมนั่นเอง

  • สองคู่หูอิตาเลียนของ ดูคาติ อย่าง อันเดรีย โดวิซิโอโซ และ ดานิโล เปตรุชชี ออกโรงโปรยยาหอมใส่จอมเก๋าวัย 40 ปี เพื่อนร่วมชาติอย่าง “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ว่ามีพรสวรรค์เหนือกว่า มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวเสียอีก

  • “ดอร์น่า สปอร์ต”​ แบะท่ารอไทยต่อสัญญาอย่างใจจดใจจ่อ… ถึงขนาดเร่งเร้า “บิ๊กเน” เนวิน ชิดชอบ บอสใหญ่ สนามช้างฯ สอบถามความคืบหน้าของ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ว่าจะต่อสัญญาเมื่อไหร่ เพราะในการเดินทางมาเมืองไทยเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมานั้น “บิ๊กเน” ได้จัดให้มีการคุยกับคนใหญ่คนโตรัฐบาลไทยอีกครั้ง แถม “คาเมโล เอซเปเลต้า” ไม่วายยังเล่นจิตวิทยา บอกมีหลายประเทศต่อคิวอยู่…​อย่าช้า เหลือแค่ 5 เดือน

  • จะว่าไปก็จริงของ “คาเมโล เอซเปเลต้า” ซีอีโอ ดอร์น่า เพราะจู่ๆ ประกาศเซ็นสัญญากับ บราซิล ที่จะคัมแบ็กสู่การเป็นเจ้าภาพ โมโตจีพี ด้วยสัญญา 5 ปี หน้าตาเฉย… อาจจะมีข่าวใน อเมริกาใต้ หรือยุโรป แต่เราไม่เจอในสื่อหลัก

  • การเซ็นสัญญาของ บราซิล จะทำให้ในปี 2022 โมโตจีพี จะมีการแข่งขันมากเป็นประวัติศาสตร์ถึง 22 สนาม แต่มีข้อแม้คือ “ไทย” ต้องต่อสัญญาให้ได้ก่อน และแน่นอนว่าแฟนโมโตจีพีชาวไทยที่บอกไม่อยากสนใจการเมือง ก็ต้องมาจับตาการเมืองเหมือนกัน เพราะหาก พรบ.งบประมาณ 2563 ไม่ผ่าน ก็อาจมีงานเข้าได้เหมือนกัน…

ปิดคอลัมน์วันนี้ “ประเทศไทย” โดยเฉพาะ กรุงเทพฯ เข้าสู่หน้าหนาวแล้วนะ เตรียมปากสั่นได้เลย กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์มาเยี่ยงนี้ บอกลมหนาวจะมาแตะชานกรุงตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.นี้ ว่าแล้วขอตัวไปเร่งแอร์หน่อย…