อเล็กซ์ รินส์ นักบิดหน้าทะเล้นชาวสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ เผยว่า “ศักยภาพ” ที่แท้จริงของพวกเขาสามารถลุ้นโพเดี้ยมได้ แต่ถูกทำลายลงเพราะผลในรอบควอลิฟายที่ไม่ดี ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องแก้ไขให้ได้

หลังจากที่คว้าชัยชนะใน ซิลเวอร์สโตน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รินส์ ก็ไม่สามารถจบการแข่งขันได้สูงกว่าอันดับ 5 เลย และกริดสตาร์ทที่ดีที่สุดของเขาคืออันดับ 8 ในช่วง 4 เรซหลังจากที่เข้าคว้าแชมป์

นักบิดสแปนิชชี้ว่า ผลงานรอบควอลิฟายที่ย่ำแย่ของ ซูซูกิ มีส่วนสำคัญที่ทำให้เจอสถานการณ์ยากลำบากที่ โมเตกิ อย่างที่เห็นคือ ตัวเขาเอง และ โจอัน เมียร์ ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 11 และ 12 และทได้ดีที่สุดเพียงการกู้คืนมาจบเรซในอันดับ 7 และ 8

รินส์ ยอมรับว่าการขาดความเร็วของ GSX-RR ในการทำเวลาต่อรอบนั้น คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผลงานของ ซูซูกิ ไม่คงที่ ซึ่งพวกเขาจำเป็นต้องหาแนวทางกลับสู่โพเดี้ยมให้ได้อีกครั้ง ก่อนจบฤดูกาลนี้

“เราจำเป็นต้องปรับปรุงผลงานในวันเสาร์ (ควอลิฟาย) มันคือปัญหาใหญ่ที่ทำให้เราต้องออกตัวจากกลุ่มหลัง อย่างที่พวกคุณเห็น”

“ผมมักจะเริ่มต้นเรซอย่างรวดเร็ว แต่ว่าที่ โมเตกิ เรามีปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับคลัตช์ และผมก็จบรอบแรกด้วยการเสียไป 2 อันดับ”

“จากนั้นผมเริ่มจะกู้คืนอันดับ แต่คุณก็ต้องเค้นตัวเองให้มากกว่านักบิดกลุ่มหน้า และต้องมากกว่าคนที่ตามอยู่ เปิดคันเร่งให้เร็วขึ้น และท้ายที่สุดคุณก็ทำลายยางตัวเอง”

“ผมแซงคืนได้หลายอันดับ แต่การต่อสู้กับ คาล ครัทช์โลว ในช่วงท้ายก็ยาก ก่อนที่เขาจะแซงผมและจบเรซหน้าผม ยังไงก็ตาม อันดับ 7 ถือว่าดีเลยละ แต่เราต้องรักษาการทำงานหนักต่อไป”

“เรามีขีดการต่อสู้เพื่อลุ้นโพเดี้ยมได้นะ แต่เราต้องปรับปรุงผลงานในการควอลิฟายให้ได้ก่อน”