มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า เผยถึงชัยชนะเหนือ มาเวริค บีญาเลส คู่แข่งชาวสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ว่าขึ้นอยู่ที่ “กลยุทธ์” แม้ว่าขีดการต่อสู้จะช้ากว่ามาก แต่สิ่งสำคัญคือการใช้ “สลิป สตรีม” ไล่ตามด้วยความอดทน จนคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ

มาร์เกซ​ ที่เพิ่งคว้าแชมป์โลกพรีเมียร์คลาสสมัยที่ 6 ในประเทศไทย เดินหน้าสร้างสถิติอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเก็บแชมป์ในคลาสโมโตจีพีเป็นครั้งที่ 55 แซงหน้าตำนานอย่าง มิค ดูฮาน ไปเรียบร้อยแล้ว พร้อมขยับขึ้นรั้งอันดับ 3 ของ ฮอลล์ ออฟ เฟม อย่างเป็นทางกการ

จากผลงานสุดร้อนแรง ส่งผลให้ มาร์เกซ ที่เข้าวิน ออนเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ นั้นคว้าแชมป์ 5 สนามติดต่อกัน และเป็นการคว้าแชมป์สนามที่ 11 ของปี 

ในการแข่งขันที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ นักบิดสแปนิชสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการไล่ล่าอันดับจาก มาเวริค บีญาเลส ตลอดทั้งเรซ ก่อนขยับแซงในรอบสุดท้าย และฝ่ายหลังพลาดล้มลงไปในรอบสุดท้ายที่โค้ง 10 ขณะที่พยายามไล่แซงเอาตำแหน่งคืน

อย่างไรก็ดี ตลอดทั้งสุดสัปดาห์ บีญาเลส สามารถทำเวลาต่อรอบได้เร็วที่สุด เหนือคู่แข่งไปกว่า 0.5 ทว่า มาร์เกซ​เองที่ยอมรับว่าคู่แข่งเร็วกว่ามาก แต่ชัยชนะในสนามนี้อยู่ที่กลยุทธ์ในการขี่

“ความแตกต่างของ เรซ เพซ ก่อนแข่งมีเยอะมาก แต่นี่คือสนามที่ใช้ สลิป สตรีม ช่วยได้เยอะมาก ดังนั้น แม้ระยะห่างของขีดการต่อสู้ของเราจะไม่ดีเท่าพวกเขา แต่ สลิป สตรีม ก็ช่วยผมได้เยอะมาก” มาร์เกซ เผย

“ผมใช้ สลิป สตรีม จากเขาตลอดเวลา เพราะมันคือโอกาสเดียวที่จะตามเขาได้ เพราะว่าเขาเร็วมากๆ แต่ว่าบางครั้ง คนที่เร็วที่สุดก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นผู้ชนะในเรซ และนี่คือเวลาที่ผมพูดถึง”