มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกจากต่างดาวของ เรปโซล ฮอนด้า ออกโรงเรียกร้องให้ทีมโรงงานปรับปรุงรถแข่ง RC213V สำหรับ โมโตจีพี 2020 เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน โดยเฉพาะเรื่องกริ๊ปขาออกจากโค้ง และการเบรกระยะสุดท้าย

มาร์เกซ สร้างผลงานระดับมาสเตอร์ใน โมโตจีพี 2019 ด้วยการคว้าแชมป์โลกพรีเมียร์คลาสสมัยที่ 6 มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ จากการคว้าชัยชนะทั้งสิ้น 11 สนาม รวมถึงคว้าอันดับ 2 อีก 6 สนาม โดยมีเพียงสนามเดียวที่ไม่จบการแข่งขัน 

นับเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ ที่ มาร์เกซ ยังคงออกมาเรียกร้องให้ทีม เรปโซล ฮอนด้า ยกระดับการทำงานมากขึ้น โดยหวังให้ทีมแก้ไขการยึดเกาะเมื่อออกจากโค้ง รวมถึงไปการเบรกระยะสุดท้ายที่มีอาการเฟด

หลังจากที่ ฮอนด้า ที่ปรับปรุงรถแข่งของพวกเขาอย่างมากในปี 2019 โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่ทรงพลังอย่างเห็นได้ชัด จากการเอาชนะคู่แข่งในช่วงทางตรง ทว่า มาร์เกซ ยังคงรู้สึกว่าเขาทำงานหนักมากเกินไปกับยางหน้า

“เราประสบปัญหาอย่างหนักกับการยึดเกาะที่ล้อหลัง ขณะที่เร่งออกจากโค้ง” มาร์เกซ เผยถึงสิ่งที่ต้องปรับปรุงในรถแข่ง RC213V 2020

“ในจุดนั้น ยามาฮ่า มีการยึดเกาะที่ดีมาก และในขาออกจากโค้งพวกเขาเป็นรถแข่งที่ดีที่สุด โดยเฉพาะกับยางใหม่ มันเจ๋งมาก นี่คือสิ่งหนึ่งที่เราต้องแก้ไข”

“นอกจากนั้น ก็เรื่องการเบรกในระยะสุดท้าย ซึ่งมันสร้างแรกกดมหาศาลไปที่ยางหน้าของเรา และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมต้อง เซฟ รถแข่งเพื่อหลีกเลี่ยงการล้มเป็นจำนวนหลายครั้งในปีนี้”

“แต่เราจำเป็นต้องลดการทำงานของล้อหน้าให้น้อยลง และพยายามสร้างการยึดเกาะขาออกจากโค้งให้มากขึ้น”