อเล็กซ์ มาร์เกซ แชมป์โลกโมโตทูนักบิดคนใหม่ของ เรปโซล ฮอนด้า เผยทำงานอย่างหนักกับการทดสอบ RC213V ครั้งแรกทมี่ บาเลนเซีย ชี้อุ่นใจกับรถแข่งและปรับตัวได้ดี เผย “มาร์ค มาร์เกซ พี่ชายคือต้นแบบที่ดีแต่ขอหาแนวทางของตัวเองเพื่อเข้าใกล้กลุ่มหน้า”

อเล็กซ์ มาร์เกซ ออกสตาร์ทการทำงานครั้งแรกกับ เรปโซล ฮอนด้า ในการขยับขึ้นมาบิดในพรีดมียร์คลาส โดยในการทดสอบที่ บาเลนเซีย เขาต้องเจอปัญหาหลายอย่าง โดเฉพาะการปรับตัวให้เข้ากับรถแข่ง RC213V

โปรแกรมการทดสอบของ อเล็กซ์ เริ่มจากการปรับตัวให้เข้ากับรถแข่งในคลาส โมโตจีพี โดย HRC วางให้รุกกี้ชาวสแปนิชเริ่มต้นจากการบิดรถแข่ง RC213V เวอร์ชั่น 2019 ในทั้ง 2 วัน ซึ่งในวันแรกเขาพลาดล้มต้ังแต่ช่วงต้นของการทดสอบ

อย่างไรก็ดี อเล็กซ์ มาร์เกซ ที่เจอความยากลำบากในวันแรก ทำเวลาต่อรอบดีที่สุด 1 นาที 32.873 วินาที ก่อนที่ในวันที่ 2 จะค่อยๆ ปรับตัวและทำได้ดีขึ้นกว่าครึ่งวินาที จบการทดสอบที่ บาเลนเซีย ในอันดับ 20 ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 32.235 วินาที จากการลงบิดในวันพุธไป 79 รอบสนาม ตามหลังจ่าฝูงจาก ยามาฮ่า อย่าง มาเวริค บีญาเลส อยู่ 2.386 วินาที

“เราทำงานคืบหน้าไปบางขั้นเมื่อเทียบกับวันแรก ค่อยทำงานไปทีละรอบ ทีละขั้นตอน เพื่อทำความเข้าใจให้มากขึ้นกับรถแข่งคนนี้” อเล็กซ์ เผย

“โอเคย์… ในบางจุดยังต้องปรับปรุงและทำความเข้าใจอีกมาก แต่ผมคิดว่าเราทำงานกันอย่างหนัก ในวันที่สุดหินแบบนี้ และลงเทสต์ไปหลายรอบมาก”

“ผมสนุกมากๆ และสิ่งสำคัญคือเรามุ่งมั่นอย่างมากเพื่อสร้างจัวหวะของตัวเอง และแน่นอนว่ามันดีขึ้นนิดหน่อย ความคืบหน้านั้นค่อนข้างดี และเราจำเป็นต้องรักษาการทำงานหนักนี้ไว้”

แม้ว่าร่างกายของเขาจะสูงกว่าพี่ชายอย่าง มาร์ค มาร์เกซ อย่างมาก แต่ อเล็กซ์ มาร์เกซ เผยว่าเขารู้สึกว่ารูปร่างเขาเหมาะกับรถแข่ง RC213V จนน่าประหลาดใจ

“มันดีกว่าที่ผมคิดเอาไว้ เพราะ ฮอนด้า มีรถแข่งไซส์เล็ก แต่ผมกลับรู้สึกอุ่นใจตั้งแต่ตอนนี้” อเล็กซ์ เผย

“ผมต้องการจะขยับเข้าไปใกล้พวกเขา (กลุ่มหน้า) มากกว่านี้ และหาลิมิตมากขึ้นเพื่อให้สามารถบอกได้ว่า มันเป็นรถแข่งที่ง่ายหรือยาก แต่ในตอนนี้ผมรู้สึกว่าขี่มันแล้วอุ่นใจ ทุกอย่างโอเค ดังนั้นเราต้องรักษาฟีลลื่งในไว้ เดินหน้าปรับปรุงและตามหาลิมิตเพื่อรู้ให้ได้ว่า อะไรคือสิ่งที่เราต้องปรับปรุง”

มาร์ค มาร์เกซ ลงขี่พร้อมกับ อเล็กซ์ มาร์เกซ น้องชายจำนวนไม่กี่รอบในการทดสอบที่ บาเลนเซีย

อเล็กซ์ มาร์เกซ​ ถูกยกเป็นกระแสอย่างมาก ว่าก้าวขึ้นมาเป็นนักบิดในทีมโรงงานได้จากแรงผลักดันส่วนหนึ่งของ พี่ชายอย่าง มาร์ค และถูกเปรียบเทียบตลอดเรื่องผลงานในสนาม

โดยเขากล่าวว่า “ผมพยายามที่จะปรับปรุง เรียนรู้หลายอย่างจาก มาร์ค, คาล ครัทช์โลว และ ทาคาอากิ นาคากามิ และจากนักบิดฮอนด้าทุกคน เพื่อหาบางอย่างจากพวกเขา” อเล็กซ์ กล่าว

“แน่นอน มาร์ค ขี่รถแข่ง RC213V ในทิศทางที่ดีที่สุด และเป็นนักบิดที่ดีที่สุดที่ควรเอาเป็นแบบอย่าง”

“ยังไงก็แล้วแต่… ผมจะทำทุกๆ อย่างเพื่อหาแนวทางของตัวเอง และเพื่อปรับปรุงแบบรอบต่อรอบ เข้าใกล้พวกเขาให้ได้มากที่สุด”