“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส ยอดนักบิดรูปหล่อชาวสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า กล่าวถึงการทดสอบรถแข่ง M1 ต้นแบบปี 2020 ว่าออกมาน่าพอใจ กับการกดเวลาเร็วที่สุดใน บาเลนเซีย แต่ท็อปสปีดยังช้ากว่าแถวหน้าถึง 8 กม./ชม. ซึ่งต้องหาทางแก้กันต่อไป

เครื่องยนต์ต้นแบบของยามาฮ่าในปี 2020 ตัวที่ 3 ถูกส่งลงทดสอบที่ บาเลนเซีย และทำให้พา มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชกดเวลาเป็นอันดับ 1 ในการทดสอบ

“แน่นอนว่าเรายังต้องการพละกำลังมากกว่านี้ มันเพิ่มขึ้นมาแล้วนิดหน่อย แต่ยังไม่พอ รถแข่งของเรายังคงห่างไกลจากที่เราต้องการ ดังนั้นเราต้องทำงานหนักกับจุดนั้น (เครื่องยนต์) และพยายามไม่ให้สูญเสียส่วนอื่นๆ ไปด้วย” บีญาเลส เผย หลังกดเวลาเป็นอันดับ 1 จากการทดสอบที่ บาเลนเซีย เหนือ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี อยู่ 0.164 วินาที และ 0.265 วินาที ตามลำดับ

“เรายังตามหลังกลุ่มหน้าอยู่ถึง 8 กิโลเมตร/ชั่วโมง ผมใช้สลิปสตรีมหลายครั้งเพื่อพยายามทำความเข้าใจว่ามันจะดีขึ้นหรือเปล่า ในการใช้สลิปสตรีม (ขี่ตามคันอื่น) ผมรู้สึกดีกว่ามาก เพราะเครื่องยนต์ทำงานคงที ไม่เหมือนปีที่ผ่านมา ดังนั้นนั่นคือสิ่งที่ทำให้ผมแฮปปี้”

อย่างไรก็ดี นักบิดรูปหล่อยังเผยต่อว่า “แต่เรายังคงต้องทำงานกันแบบรอบต่อรอบ เพราะยังมีท็อปสปีดช้ากว่าพวกเขา 5-6 กม./ชม. ดังนั้นเราต้องตามให้ทันพวกเขาให้ได้”

“แต่ว่าแผนในการทดสอบครั้งนี้คือพยายามหาข้อมูลให้ได้มากที่สุด เกี่ยวกับเครื่องยนต์ ดังนั้น ยามาฮ่า สามารถพัฒนาขึ้นมาได้อีกขั้นแล้ว”

ขณะที่กำลังทำงานหนักเพื่อตามหา “ท็อปสปีด” แต่เป้าหมายที่ 2 ของ ยามาฮ่า คือจัดการกับพละกำลังให้มีความ “สมูธ” เพื่อรักษาอายุของยาง

“หากให้ผมพูดตามตรงคือมันคล้ายกันมากๆ” บีญาเลส กล่าวถึงคาแร็กเตอร์ของเครื่องยนต์ยามาฮ่าในปี 2020 “ในย่ายรอบเครื่องยนต์ต่ำ มันคล้ายกันมาก และเป็นทิศทางที่ดี เพราะปีนี้มันโอเคสุดๆ เรามีทรัคชั่นที่เยอะมาก”

“ดังนั้น มันดูเหมือนว่าจะเป้นไปในทิศทางบวก แต่เรายังคงต้องการมากกว่านี้ในรอบสูงๆ”