โจอัน เมียร์ นักบิดดาวรุ่งสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ออกโรงแสดงความเห็นว่า หากรถแข่ง GSX-RR ของพวกเขาสามารถแก้ปัญหาเรื่อง แชสซีส์ และ เครื่องยนต์ ได้ ก็มีโอกาสลุ้นแชมป์ทุกๆ สนามที่ลงแข่งขันในปี 2020

เวลาต่อรอบของ ซูซูกิ นับเป็นปัญหาหนักที่พวกเขาเจอมาตลอดทั้งฤดูกาลที่ผ่านมาของ โมโตจีพี ซึ่ง อเล็กซ์ รินส์ คว้ากริดสตาร์ทแถวหน้าได้เพียงครั้งเดียว ขณะที่ โจอัน เมียร์ ทำกริดที่ดีที่สุดคืออันดับ 5

นั่นแสดงให้เห็นว่า ซูซูกิ มีปัญหาอย่างมากกับความเรวสูงสุด หากเทียบกับรถแข่งจาก ดูคาติ และ ฮอนด้า ซึ่งเป็นปัญหาหลักๆ ที่ เมียร์ ได้ชี้ให้เห็นว่านี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่หากพวกเขาแก้ไขเรื่องเครื่องยนต์ และ แชสซีส์ ได้ ก็จะสามารถทำเวลาในการควอลิฟาย และหาท็อปสปีดที่ดีได้มากขึ้น

“เราจำเป็นต้องปรับปรุงแชสซีส์สำหรับการทำเวลาต่อรอบ ในรอบที่ต้องการฟาสเตสต์แล็ป เราต้องการใช้ยางใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ และแน่นอนว่า แชสซีส์ คือส่วนที่เราต้องปรับปรุง” เมียร์ เผย

“ส่วนเครื่องยนต์เราต้องการความแรงขึ้นอีกหน่อย เพื่อเข้าใกล้ ดูคาติ และ ฮอนด้า”

“ท้ายที่สุดที่ผมจะสรุปคือ เราต้องปรับปรุงเรื่องท็ฮปสปีด และความเร็วในรอบควอลิฟาย ซึ่งนี่คือปัญหาหลักที่ยากสุดๆ”

“มีความเป็นไปได้เหมือนกัน… หากเราปรับปรุงอย่างใดอย่างหนึ่งได้ เราอาจจะสามารถต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์ได้ทุกเรซ”

ซูซูกิ เพิ่งเปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่ และส่งลงทำการทดสอบที่ บาเลนเซีย เป็นเวลา 2 วัน และได้ผลตอบรับที่ดีจากทั้ง อเล็กซ์ รินส์ และ เมียร์ ซึ่งสิ่งที่ รินส์ ให้ความเห็นเสริมคือ “ซูซูกิ ต้องปรับปรุงเรื่องท็ฮปสปีด และอัตราเร่ง เพราะดูเหมือนจะสูญเสียจุดอ่อนด้านนี้ไปหลายพื้นที่ ทำให้ไม่สามารถทำเวลาได้ดีเทียบเท่าคู่แข่ง”