ข่าวด่วนจากวงการโมโตจีพี คาเรล อับราฮัม นักบิดเศรษฐีเช็ก ประกาศรีไทร์สุดช็อกแบบสายฟ้าแล่บ เมื่อเวลา 3.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ 24 พ.ย.นี้ ส่งผลโควต้าเก้าอี้ของ “อวินเทีย” เปิดกว้างให้ โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดฝรั่งเศสเสียบแทน

แม้ว่าก่อนหน้านี้ คาเรล อับราฮัม ทายาทของ เบอร์โน เซอร์กิต สังเวียนโมโตจีพีรายการ เช็ก กรังด์ปรีซ์ จะยืนกรานว่ายังต้องการบิดในโมโตจีพีกับ อวินเทีย ต่อไปด้วยสัญญาที่เหลืออีก 1 ปี พร้อมกับท้าให้ ซาร์โก หาเงินทุนดกว่า 5 ล้านยูโรเพื่อสนับสนุนทีม หากทำได้ก็จะมีพื้นที่ใน อวินเทีย

[บทวิเคราะห์]“อับราฮัม” รีไทร์! ทำไม “เบอร์โน” ต้องประกาศข่าวเอง?

อย่างไรก็ดี เป็นที่ทราบกันว่า ดูคาติ ค่ายผู้ผลิตสัญชาติอิตาเลียน ต้องการตัว ซาร์โก เพื่อบิดให้กับ อวินเทีย โดยมีการเรียกจัวไปคุยกันยาวกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อนยื่นข้อเสนอรถแข่งอัพเกรดจากฤดูกาลที่ผ่านมาให้กับ อวินเทีย ซึ่งมีการต่อสัญญาและปรับปรุงข้อตกลงในภายหลังเป็นเวลาไม่กี่วัน

ล่าสุด เฟซบุ๊ก หลักของ ออโตโมโตโดรม เบอร์โน ซึ่งพ่อของ คาเรล อับราฮัม เป็นเจ้าของ ได้โพสต์ข่าวด่วนในเวลาราว 3.30 น. ตามเวลาประเทศไทยของเช้าวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายนนี้ โดยใจความระบุว่า “เราขอประกาศข่าวที่น่าใจหาย ถึงการตัดสินใจรีไทร์จากการเป็นนักบิดโมโตจีพี ของ คาเรล อับราฮัม และขอขอบคุณแฟนๆ ที่ให้การสนับสนุนที่ดีเสมอมา”

อย่างไรก็ดี ซาร์โก ยังไม่ได้มีการยืนยันข้อตกลงกับ อวินเทีย สำหรับการเป็นนักบิดในฤดูกาล 2020 และหากทั้งคู่บรรลุสัญญา เขาจะปรากฏตัวในการทดสอบครั้งต่อไปที่ เฆเรซ ในวันจันทร์ กับการเป็นนักบิด โมโตจีพี ที่บิดให้กับรถแข่งมา 4 แบรนด์