คืนวันเสาร์ที่ 23 พ.ย.2019 คาเรล อับราฮัม และพ่อของเขาซึ่งเป็นเจ้าของสนาม เบอร์โน ประชุมกันค่อนข้างนาน ก่อนจะออกมาประกาศผ่านโพสต์ของสนามถึงการรีไทร์จาก โมโตจีพี ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว หากนักบิดจะรีไทร์ ก็ย่อมประกาศข่าวนั้นผ่านโซเชียลมีเดียในช่องทางของตัวเอง หรือทีม เป็นลำดับแรก! Motorsportlives.com จะพาทุกท่านไปไขความเชื่อมโยงประเด็นนี้กันครับ…

อับราฮัม โดนกดดันอย่างหนักจากทุกฝ่าย ตัวเขาถือสัญญาปี 2020 กับ อวินเทีย แถมยังประกาศกร้าวว่ายังไงก็จะแข่งต่อ เพราะรักที่จะบิดใน โมโตจีพี มาก มันคือชีวิตจิตใจของเขา… ถ้า โยฮันน์ ซาร์โก อยากขี่ให้ อวินเทีย ก็หาเงินมา 5 ล้านยูโร ซัพพอร์ททีมสิ

เบื้องหลังของการลงเอยเช่นนี้ ย่อมมีการเคลื่อนไหวกันอย่างหนัก แม้ อับราฮัม มั่นใจว่าจะกอดสัญญาของเขาไว้ได้แน่นอน… แต่ความต้องการของยักษ์ใหญ่อย่าง “ดูคาติ” และ “ดอร์น่า สปอร์ต” นั้นตรงกัน อะไรจะหยุดพวกเขาอยู่…

ซาร์โก ถูกเรียกคุยโดย ดูคาติ นี่คือภาพหลังเจรจากันกว่า 1 ชั่วโมง

ออโตโมโตโดรม เบอร์โน สังเวียนโมโตจีพี รายการ เช็ก กรังด์ปรีซ์ ยังคงอยู่ในสานการณ์สุ่มเสี่ยงว่าจะยื้อ “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์” ไว้กับพวกเขาได้หรือไม่?

“ปีนี้ 2019 อาจเป็นปีสุดท้ายที่ เบอร์โน จะเป็นเจ้าภาพ เช็ก กรังดปรีซ์” คาเรล อับราฮัม ได้ออกมากล่าวก่อนหน้านี้ในช่วงกลางฤดูกาล หลังจากที่ รัฐบาลสาธารณรัฐเช็ก ลดการสนับสนุนค่าลิขสิทธิ์ลงเหลือเพียง 35% จากเงินทั้งหมด…

ในฐานะเจ้าของสนามแข่งรถ ซึ่งต้องพยุงสภาพคล่องด้วยเม็ดเงินหลักพันล้านบาทต่อปี การรักษาเรซระดับท็อปของโลกไว้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุด… หากพวกเขาปล่อยให้ “โมโตจีพี” หลุดมือ… มูลค่าทางการตลาดของพวกเขาจะหายไปทันที

ภาพล่าสุดจากการทดสอบที่ บาเลนเซีย ของ อับราฮัม ซึ่งเจ้าตัวโพสต์ผ่าน เฟซบุ๊กว่า เจอกันที่ เฆเรซ ก่อนจะประกาศรีไทร์

ไม่ว่าจะเป็นสปอนเซอร์ที่หวังให้แบรนด์ของตัวเองผ่านสายตาใน โมโตจีพี หรือแม้แต่เงินสนับสนุนจากภาครัฐ รวมถึงความนิยมจากแฟนๆ นั่นเพียงพอจะทำให้พวกเขายอมทำทุกอย่างเพื่อรักษาสิทธิ์นี้ไว้ให้แน่น

อีกนัยย์หนึ่ง เบอร์โน เองมีปัญหาสภาพคล่องพอสมควร หลังรัฐบาลประกาศลดความช่วยเหลือในการจัดการแข่งขัน โมโตจีพี ลงไป… มีความเป็นไปได้ที่พวกเขาอาจติดค้างสิ่งใดสิ่งหนึ่งกับ ดอร์น่า หรือไม่? และสิ่งนั้นอาจมีผลกระทบอย่างยิ่งต่อสัญญาเป็นเจ้าภาพโมโตจีพี…

การรีไทร์ของ “คาเรล อับราฮัม” อาจเป็นทางเดียวที่จะช่วยให้พวกเขารักษา โมโตจีพี ไว้กับ เบอร์โน… ถึงขนาดที่ “พ่อ” ต้องร้องขอให้ลูกชายเลิกแข่ง หลังประชุมเครียดในคืนวันเสาร์ที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา

แถมการออกมาประกาศ “รีไทร์” ยังผ่านทางเฟซบุ๊กหลังของ “สนามเบอร์โน” อีกด้วย… นั่นหมายความว่า “คาเรล” ไม่ได้ต้องการจะประกาศข่าวนี้ด้วยตัวเอง มันสะเทือนจิตใจของเขาสุดๆ…

แต่อีกมุมหนึ่งที่อาจช็อกไปกว่านั้น… “เบอร์โน” ภายใต้การบริหารของครอบครัว “อับราฮัม” อาจไม่ทนต่อไปจากความกดดันเหล่านี้… พวกเขาอาจตัดสินใจแยกทางกับ “โมโตจีพี” ก็เป็นได้?

จีจี้ ดัลลิลญา เพมื่อครั้งจับมือกับ คุณพ่อของ คาเรล อับราฮัม กับำารดึงเข้าสู่ทีม ART