มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า พลาดล้มกับรถแข่งต้นแบบ 2020 RC213V ในการทดสอบวันแรกที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ส่งผลให้เจ้าตัวมีอาการบาดเจ็บที่ไล่ขวา ก่อนออกมาอธิบายว่าเป็นเพราะเหยียบเข้าบนพื้นแทร็กที่มีน้ำขัง

มาร์เกซ กดเวลาเร็วที่สุดในช่วงต้นการทดสอบที่ เฆเรซ ด้วยการใช้รถแข่ง RC213V สเป็คปี 2019 ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้รถแข่งสเป็คใหม่ในปี 2020 ของ RC213V ในเวลาต่อมา

ในช่วงเช้าของการทดสอบที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ นั้น พื้นแทร็กมีความชื้นกระจายเป็นจุดๆ ตามบริเวณต่างๆ ของสนาม โดย มาร์เกซ ก็โชคร้ายไปเหยียบเข้าเมื่อเจ้าตัวขี่ออกไลน์กว้างใน “ลอเรนโซ แฮร์พิน” ส่งผลให้ลื่นล้มในรอบดังกล่าว

แม้ว่าการล้มจะเป็นช่วงที่ มาร์เกซ ใช้ความเร็วต่ำมาก ทว่าการลงสู่บ่อกรวดด้วยท่วงท่าที่ไม่ดีนัก ส่งผลให้เขามีอาการบาดเจ็บที่ไหล่ด้านขวา จนต้องเข้าไปเช็กอาการที่ เมดิคัล เซ็นเตอร์

มาร์เกซ อธิบายถึงการล้มในวันแรกของการทดสอบที่ เฆเรซ ว่า “มันคือความผิดพลาดของผมเอง แต่ผมขี่บานเองไลน์นอกที่โค้ง 5, โค้ง 9 และในโค้ง 13 ในไลน์นอกมันกลับมาพื้นแทร็กที่มีน้ำขังอยู่ โดยเฉพาะในช่วงเช้า” 

“ผมบานออก และตอนนั้นก็ไม่ได้ขี่เร็วอะไรนัก เพราะผมไม่สามารถกดเวลาได้ในรอบนั้นเลยยกคันเร่งแล้ว แต่ผมก็เหยียบเข้ากับพื้นที่มีน้ำขังอยู่จนเสียการควบคุมที่ล้อหน้า ปัญหาคือตอนที่ผมล้มลงที่บ่อกรวดด้วยตำแหน่งที่ไม่ดี ผมรู้สึกว่ามีอาการเคล็ดที่หัวไหล่นิดหน่อย นั่นเป็นเหตุผลให้ผมต้องไปตรวจเช็กที่ เมดิคัล เซนเตอร์” มาร์เกซ เผย

อย่างไรก็ดี มาร์เกซ ยังคงลงทดสอบกับทีมต่อไปในวันแรก แต่ก็ไม่เต็มประสิทธิภาพนัก ทว่าเป็นการลงเก็บข้อมูลต่างๆ สำหรับการพัฒนารถแข่ง ซึ่งมีความสำคัญตามโปรแกรมการเทสต์ของ HRC