มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกโมโตจีพี 6 สมัย จาก เรปโซล ฮอนด้า ยืนยันเตรียมเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่ไหล่ขวาในวันพุธนี้ ที่ บาร์เซโลน่า หลังมีอาการรบกวนมาตั้งแต่การล้มในรอบควอลิฟายที่ เซปัง ก่อนมาล้มซ้ำในการทดสอบที่ เฆเรซ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

มาร์เกซ ถูกดีดออกจากรถแข่งในโค้ง 2 ของ เซปัง เซอร์กิต ในการควอลิฟาย ขณะที่เขากำลังพยายามขี่ตาม ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ทว่าในตอนนั้นดูเหมือนเขาจะไม่มีอาการบาดเจ็บใดๆ

ในการทดสอบครั้งที่ 2 ของ โมโตจีพี 2020 ที่ เฆเรซ, มาร์เกซ ขี่ไปเหยียบพื้นที่มีความชื้น จนพลาดล้มอีกครั้ง แม้จะในความเร็วต่ำ แต่ขณะที่ลงกระแทกพื้นกรวด เขาลงไปในท่วงท่าที่ไม่ดีนัก จนทำให้มีอาการเจ็บซ้ำที่ไหล่ขวาอีกครั้ง

เบื้องต้น มาร์เกซ ได้เข้าตรวจเช็กที่ เมดิคัล เซ็นเตอร์ ของ เฆเรซ พร้อมกับได้รับรายงานว่าไม่มีปัญหาใดๆ ก่อนจะลงทดสอบได้อีกวัน ด้วยการทำเวลาเร็วที่สุดในวันที่ 2

อย่างไรก็ดี จากการบาดเจ็บสะสมในการล้มนับตั้งแต่ที่ เซปัง มาจนถึงการล้มในการทดสอบที่ เฆเรซ ก็ทำให้ ฮอนด้า ได้ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการว่า มาร์เกซ จะต้องเข้ารับการผ่าตัดในวันพุธที่ 27 พฤศจิกายนนี้ ที่ โรงพยาบาล Dexeus ในเมืองบาร์เซโลน่า