มัสซิโม เมเรกัลลี บอสใหญ่ ยามาฮ่า โมโตจีพี เผยว่าเครื่องยนต์อัพเกรดปี 2020 ใกล้จะไฟนอลแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปสเป็คที่ เซปัง ในการทดสอบครั้งหน้าในเดือนกุมภาพันธ์และจะไม่ “แตกต่างจากเดิมมากนัก ขณะ “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ แสดงความกังวลกับ “ท็อปสปีด” หวังทีมโรงงานปรับปรุงได้อีก

คู่หู มอนสเตอร์ ยามาฮ่า อย่าง วาเลนติโน รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส ลงทดสอบรถแข่ง M1 ต้นแบบปี 2020 ในการเทสต์หลังจบฤดูกาลที่ สเปน (บาเลนเซีย และ เฆเรซ) กับเครื่องยนต์ใหม่ รวมถึงชิ้นส่วนใหม่ต่างๆ ซึ่งแม้ว่าเครื่องยนต์จะให้พละกำลังมากกว่าเดิม แต่ บีญาเลส ที่ทำเวลาเร็วที่สุดทั้ง 2 เทสต์ ก็ยืนยันว่า “ท็อปสปีด” ของ ยามาฮ่า ยังคงเป็นรองคู่แข่งอย่าง ดูคาติ และ ฮอนด้า อยู่ถึง 10 กม./ชม. 

จากการที่ รอสซี่ และ บีญาเลส ร้องข้อให้ ยามาฮ่า ค้นหาพละกำลังของรถแข่งเพื่อให้สามารถต่อสู้กับคู่แข่งได้ตลอดทั้งปี 2019, มัสซิโฒ เมเรกัลลี บอส ยามาฮ่า ก็ออกมากล่าวว่า “ผมเชื่อว่ารถแข่งที่เราใช้ทดสอบตอนนี้ เข้าใกล้กับสเป็คไฟนอลที่จะทำการซีลเพื่อปิดผนึดเครื่องยนต์​ ก่อนจะเปิดตัวลงแข่งขันที่ กาตาร์ ในเดือนมีนาคม”

เมเรกัลลั กล่าวว่า “ใช่ครับ… เราปรับปรุงมันได้ดีขึ้นแต่พวกเขา (ดูคาติ และ ฮอนด้า) ก็พัฒนาขึ้นไปอีกขั้นเช่นกัน”

“ที่นี่ (เฆเรซ) คุณรู้ดีว่าไม่ใช่สนามที่เน้นเรื่องท็อปสปีด ซึ่งตอนท้ายเราเช็กจากข้อมูลต่างๆ ช่องว่างไม่ได้เยอะมาก แต่ที่ บาเลนเซีย เรายอมรับว่าช่องว่างจากพวกเขานั้นใหญ่จริงๆ”

“อย่างที่ผมบอกไปก่อนหน้านี้ เราคาดว่าจะมีการอัพเดตเล็กๆ น้อยๆ บางอย่างที่ เซปัง แต่คิดว่าไม่น่าจะมีอะไรที่เปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะอย่างที่รู้ๆ กันว่า การขขับขี่ และความทนทานคือเรื่องสำคัญ เพื่อไปให้ถึงจุดนนี้ แน่นอนว่าวิศวกรของพวกเราต้องใช้เวลาอย่างมากกับมัน และผมเองก็ยังจินตนาการไม่ออก แต่สามารถบอกได้ว่ามันยังไม่ใช่สเป็คไฟนอลของเรา แต่ก็ใกล้เคียงสุดๆ แล้ว”

เมื่อถามถึงปฏิกิริยาที่ค่อนข้าง “กังวล” รอสซี่ กล่าวว่า “สำหรับผมเครื่องยนต์มันกำลังก้าวไปในทิศทางที่ดี แต่ช่องว่างของ ท็อปสปีด ก็ยังคงกว้างเหมือนเดิม เพราะหากคุณช้ากว่าคู่แข่ง 10 กม./ชม. หรือ 9 กม./ชม. มันจะยากสุดๆ โดยเฉพาะในช่วงทางตรงยาวๆ”

“เรารู้สึกดีขึ้นในบางจุด แต่เราต้องการมากกว่านี้ ผมหวังว่าพวกเขาจะสามารถปรับปรุงมันได้อีกหน่อยในปีหน้า”