ลิน ยาร์วิส ทีมบอส ยามาฮ่า โมโตจีพี ออกโรงเผยถึงอนาคตของทีมในปี 2021 ว่าต้องการเก็บตัว “ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชไว้กับทีมต่อไป แม้สถานการณ์ของ วาเลนติโน รอสซี่ จะยังไม่ชัดเจนก็ตาม

บีญาเลส คว้าชัยชนะในพรีดมียร์คลาส 6 จาก 7 ครั้ง ให้กับ ยามาฮ่า นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมงานกับทีมในปี 2017 และจบฤดูกาลด้วยอันดับ 3 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ซึ่งเป็นอันดับที่ดีที่สุดของเขา

แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันอนาคตที่แน่นอนของ บีญาเลส กับ ยามาฮ่า ได้ เพราะสถานะของ วาเลนติโน รอสซี่ ยังคงไม่มีการยืนยันอย่างชัดเจน แถมการก้าวขึ้นมาอย่างร้อนแรงของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ใน ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ทีม ก็สร้างความหวั่นไหวให้ ยามาฮ่า อย่างมาก

แต่จากผลงานของ บีญาเลส ในกานร่วมงานกับหัวหน้าช่างคนใหม่อย่าง เอสเตบัน การ์เซีย รวมถึงนักวิเคราะห์ประสิทธิภาพอย่าง จูเลียน ซิมอง ทำให้ ลิน ยาร์วิส ทีมบอสของ ยามาฮ่า โมโตจีพี ออกมาเปิดเผยว่าไม่มีเหตุผลที่จะต้องแยกทางกับนักบิดอย่าง บีญาเลส

วาเลนติโน รอสซี่ เริ่มออกทะเลหลังผ่านครึ่งฤดูกาลหลัง

“มาเวริค ออกสตาร์ทปี 2019 ได้ไม่ดี” ยาร์วิส เผย

“เขาประสบปัญหาอย่างหนักหลังผ่าน 5-6 สนามแรก และในตอนนั้นกลับกลายเป็น วาเลนติโน ที่สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่น”

“วาเลนติโน สร้างผลงานได้อย่างแข็งแกร่งด้วยอันดับ 2 บางสนามในช่วงต้นปี แถมยังเกือบชนะที่ ออสติน ส่วน มาเวริค นั้นหลุดจากเส้นทางการลุ้นแชมป์ไปก่อน”

“จากนั้นผมคิดว่าเราเริ่มเห็นผลจากความเปลี่ยนแปลง ที่เราทำสำหรับทีมของเชา และผมคิดว่ามันเริ่มลงตัวและเข้าที่เข้าทางกับ มาเวริค โดยหลังจากนั้นเขาเริ่มตัดสินใจด้วยตัวเองกับทีม ในการเซ็ตอัพรถแข่ง ดังนั้นผมคิดว่าเขาเริ่มจะค้นพบแนวทางของตัวเอง หลังผ่านการปรับปรุงมาตลอดทั้งปี”

“อีกสิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกดีมากๆ คือการที่เขาปรับปรุงการออกสตาร์ทเรซได้ดีขึ้น เพราะที่ผ่านมาการออกสตาร์ทที่ย่ำแย่คือปัญหาหลักที่ มาเวริค เจอมาตลอด ทำให้เขาสูญเสียอันดับไปเยอะมากในช่วงต้นเกม”

“ตอนนี้เขาใช้เวลาและความพยายามอย่างหนักกับการทำงาน ซึ่งเราได้มีการเปลี่ยนแปลงด้านเทคนิคตบางอย่าง ส่วนเขาเองก็ปรับปรุงการออกสตาร์ทเรซได้ดีขึ้น ทำให้ลดจุดอ่อนลงได้เยอะ”

“ดังนั้น ผมคิดว่าเขาได้เรียกคืนสถานะที่มั่นคงของตัวเองในญานะนักบิดทีมโรงงานได้แล้ว หลังจากที่แสดงให้เราได้เห็นศักยภาพที่ยอดเยี่ยม เขาเป็นนักบิดยามาฮ่าเพียงคนเดียวที่คว้าชัยชนะได้ในปี 2019 ที่ผ่านมา”

“ผมจะมีความสุขมากกับการที่เขายังคงอยู่กับเราในปี 2021 และหลังจากนั้น” ยาร์วิส กล่าว

ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร คือหนึ่งในตัวเต็งนักบิดทีมโรงงานยามาฮ่า ในปี 2021

ทั้งนี้ เชื่อว่า บีญาเลส ได้รับความสนใจอย่างมากจากทีมคู่แจข่งในโมโตจีพีอย่าง ดูคาติ ที่มีความเชื่อมโยงที่จะดึงนักบิดสแปนิชรายนี้เข้าร่วมทีมในปี 2021 จากการบอกใบ้ของ จีจี้ ดัลลิลญ่า 

ขณะดียวกันล่าสุด ซีอีโอของ ดูคาติ อย่าง สเตฟาโน โดเมนิคาลี ออกมาระบุว่านักบิดบางคนก็ใกล้จะเจรจากันลงตัวแล้ว สำหรับสัญญาโมโตจีพีฉบับต่อไป

“ทุกๆ คนอยู่ระหว่างการเจรจา และบางคนก็พร้อมที่จะย้ายทีมได้เหมือนกัน” โดเมนิคาลี กล่าว “พวกเขามีกลายๆ สิ่งที่ต้องพิจารณา แต่ผมเองก็คิดว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะระบุชื่อของพวกเขาในตอนนี้”